ไทยสร้างไทย-แดงเมืองเลย ผนึกกำลังหนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับหญิงหน่อย

ไทยสร้างไทย-แดงเมืองเลย หนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับทสท. ต่อพงษ์ ปลุกจับปากกาฆ่าเผด็จการ แดงเมืองเลย มั่นใจ หญิงหน่อย ทำประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง โอด เคยร่วมสู้สมัยนปช. เจ็บ ตาย ไม่มีใครดูแล 

12 ก.พ. 2566 – ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ภาคีเครือข่ายร่วมสร้างรัฐธรรมนูญฉบับต้านรัฐประหาร (คสร.) จัดงานเพื่อล่ารายชื่อให้ครบ 50,000 ชื่อ เพื่อให้สภาพิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้ยื่นต่อประธานรัฐสภาไปแล้ว ภายในงานดังกล่าวมีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแกนนำเสื้อแดงเมืองเลย ร่วมปราศรัยเชิญชวนให้ประชาชนมาลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายต่อพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เขียนขึ้นโดยคนเพียงกลุ่มเดียว เปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ที่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)เพื่อให้เข้ามาร่างว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด ตนอยากเห็นประเทศกลับไปสู่ยุคที่ประชาธิปไตยเบ่งบาน มีประชาธิปไตยที่กินได้ผ่านรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน เชิญชวนให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อที่จะได้มีการเลือกตั้งสสร. เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญเป็นการใช้ปากกาฆ่าเผด็จการให้หมดไป

นายเผือก อดีตแกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดเลย กล่าวว่า ได้เชิญชวนพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากมาร่วมงาน และ มาร่วมลงชื่อแก้ไข รัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทย เพราะที่ผ่านมาประเทศอยู่ในความขัดแย้งมาตลอด ตนเคยร่วมต่อสู้ตั้งแต่สมัยพฤษภาทมิฬ นปช. ที่ผ่านมามีผู้บาดเจ็บล้มตายมากมาย แต่ไม่มีใครมาดูแลคนที่ออกไปต่อสู้เลย ตอนนี้ต้องการที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งต่างๆ และเชื่อมั่นว่าหากสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ตามแนวทางที่คุณหญิงสุดารัตน์เสนอ จะสามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง ทำให้ประเทศกลับคืนสู่ความสงบสุข และ ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากกลับมาทำมาหากินได้อย่างปกติอีกครั้ง ไม่ต้องทนก้มหัวให้กับเผด็จการ คนเสื้อแดงจังหวัดเลยพร้อมสนับสนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับนี้อย่างเต็มที่  

นายอรรถพล สำลีพันธุ์ ประธานคสร.จังหวัดเลย กล่าวว่า เชื่อมั่นคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นรธน. ฉบับประชาชน เป็นผลผลิตมาจากม็อบพฤษภาทมิฬปี 35 ที่คุณหญิงไปร่วมเรียกร้อง ไล่เผด็จการทหาร เชื่อมั่นว่าคุณหญิงจะผลักดันได้สำเร็จ เห็นพ้องต้องกันเป็นมติที่ประชุมของกลุ่มคนรักประชาธิปไตยจังหวัดเลยว่า จะร่วมกันสร้าง ภาคีเครือข่ายร่วมสร้างรัฐธรรมนูญฉบับต้านรัฐประหาร ให้เกิดขึ้นในทั่วประเทศ ขอเชิญ ผู้ที่มีหัวใจรักประชาธิปไตยไม่ว่าจะเคยเป็นเหลืองหรือเป็นแดง ถ้าอยาก เห็นประเทศหลุดพ้นจากความขัดแย้ง และวงจรอุบาทว์ขอให้ออกมาร่วมกัน ลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหยุดรัฐประหาร ตั้ง สสร. ตัวแทนของประชาชนให้สำเร็จ

นายเรียนชัย บุตรธรรม หรือกำนันเรียน หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงเชียงคาน กล่าวว่า เชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสามารถคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องคนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้กันมาได้  และจะยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ อีกทั้งยังเป็นการยับยั้งไม่ให้เกิดการรัฐประหารซึ่งเป็นต้นตอของการฉีกรัฐธรรมนูญ เห็นถึงความตั้งใจของพรรคไทยสร้างไทย เป็นพรรคเดียวในขณะนี้ที่เสนอให้มีการตั้งสสร. เพื่อนำไปสู่การสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ได้ขณะที่พรรคการเมืองที่เหลือกลับเสนอแค่กติกาของการเลือกตั้ง

นางสาวศวิตา สำลีพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 4 จังหวัดเลย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เป็นลูกหลานของคนเสื้อแดง จะยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยและหากมีโอกาสเข้าสภา ก็จะเป็นผู้ที่ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สำเร็จ ร่วมกันกับคุณหญิงสุดารัตน์และพรรคไทยสร้างไทย  ขอบคุณ พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยในจังหวัดเลย ขอให้คำมั่นว่า หากได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา จะผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมฉบับนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ จนนำมาสู่รัฐธรรมนูญประชาชนให้สำเร็จ  

ตนเองเป็นลูกหลานเกษตรกร เห็นความเป็นอยู่ที่ลำบาก พืชผลการเกษตรราคาตกต่ำ เกษตรยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาค่าครองชีพที่แพงขึ้น เข้าใจหัวอกของเกษตรกรเป็นอย่างดี จะผลักดันราคาพืชผลทางการเกษตรให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่เกษตรกรจะไม่ต้องลำบากอีกต่อไป รวมทั้งช่วยหาตลาดใหม่ให้แก่เกษตรกร เชื่อว่าหากรัฐธรรมนูญดี จะทำให้นโยบายที่ได้หาเสียงไว้ทำสำเร็จ เพราะรัฐธรรมนูญปี40 พิสูจน์มาแล้วว่า หลายนโยบายสำเร็จได้เพราะมีรัฐธรรมนูญที่ดี เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้ผลักดันจนสำเร็จ ขณะนี้พรรคไทยสร้างไทย เดินหน้าผลักดันนโยบายบำนาญประชาชน 3000 บาท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำเสื้อแดงและ กลุ่มผู้รักประชาธิปไตยจังหวัดเลยกว่า 1000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อที่โต๊ะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญร่างของคุณหญิงสุดารัตน์ และร่วมกันเดินรณรงค์ภายในถนนคนเดินเชียงคาน  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'ดร.อานนท์' ฟันเปรี้ยง! สลิ่มถูกหลอกเอา 'แดง' มาสู้กับ 'ส้ม' ล้มเจ้า

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว