สภา 3 วันดี 4 วันล่ม!ลาออกไปอีก 7 ราย

'ชวน' แจ้งสภา ส.ส.ลาออกเพิ่ม 7 คน เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 420 คนองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 210 ราย

09 ก.พ.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธาน ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องรับทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้ 1.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี พลังประชารัฐ (พปชร.) 2.นางเจริญ เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชารัฐ 3.นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย 4. นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ 5.นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร พรรคพลังประชารัฐ 6.นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังปวงชนไทย และ 7. นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เป็นผลให้สมาชิกสภาพความเป็นส.ส. ของทั้ง 7 คนสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (8)ของรัฐธรรมนูญ

ต่อมานายชวนแจ้งต่อที่ประชุมถึงการอนิจกรรมของนายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ เขต 4 พรรคเพื่อไทย เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลง และเพื่อเป็นเกียรติแก่นายตี๋ใหญ่ จึงได้ให้สมาชิกยืนเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้นได้ประกาศรายชื่อที่อยู่ลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง พร้อมปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ประกอบด้วย 1.นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ 2.น.ส.วารีรัตน์ แก้วเงิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ 3.นายศุภชัย นาคสุวรรณ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย 4.นางแพงศรี พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตย และ 5.นายพันธ์ศักดิ์ ซาบุ ส.ส.พรรคพลังปวงชนไทย

ทั้งนี้ทำให้ตัวเลขของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้ 420 คน ซึ่งองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 210 คน จากนั้นเข้าสู่วาระรับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด