สายตรงธนาธร-ปิยบุตร ปัดพัลวัน 'โปลิตบูโรห้องแอร์' ครอบงำก้าวไกล!

รังสิมันต์โฆษกพรรคก้าวไกล สายตรงธนาธร-ปิยบุตร ไปไม่เป็น อ้างแค่ความเห็นไม่ตรงกัน หลังถูก 'คริส' ทิ้งบอมบ์ แฉหมดเปลือก ความเป็นประชาธิปไตยของพรรคห่างไกลจากที่โฆษณาชวนเชื่อ และพรรคถูกครอบงำโดยกลุ่ม 'โปลิตบูโรห้องแอร์'

9 ก.พ.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ซึ่งสนิทใกล้ชิดนายธนาธร จึงรุ่งgรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงกรณีนายคริส โปตระนันทน์ ลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล และวิพากษ์วิจารณ์พรรคห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย ว่าถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่นายคริส ลาออกจากพรรคตั้งแต่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการลาออกทำให้เขตพญาไท ราชเทวี และจตุจักรต้องเว้นว่างผู้สมัคร ดังนั้นพรรคต้องแก้ปัญหาด้วยการหาผู้สมัครใหม่มาแทนที่ เพราะเขตดังกล่าวถือเป็นพื้นที่สำคัญในสนามการเลือกตั้ง กทม.

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่าในส่วนของการลาออก ตนอยากให้มองเป็นเรื่องปกติ เพราะมีความไม่พอใจ ซึ่งนายคริสก็เขียนเอาไว้ในเฟซบุ๊ก หลายเรื่องพรรคคงต้องน้อมรับและนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ส่วนกรณีการคัดสรรผู้สมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น ต้องคำนึงหลายอย่าง

เพราะตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ การที่จะมีผู้สมัครบัญชีรายชื่อต้องสะท้อนถึงความหลากหลายของสังคม มีปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น เพศ เชื้อชาติ และคนพิการ เข้ามาพิจารณา ส่วนนี้จึงอาจเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้นายคริสเลือกเดินทางในเส้นทางของตนเอง

"พรรคก้าวไกลคงรู้สึกเสียดายแต่ไม่เป็นไร เราคงต้องเดินหน้าต่อ เราผ่านเรื่องนี้มาหลายรอบแล้ว และพยายามพิสูจน์ตัวเอง ให้สังคมเห็นว่าเราพยายามทำการเมืองที่แตกต่าง และคิดว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้เป็นเครื่องยืนยัน ว่าความพยายามของเราอาจถูกใจคนบ้างกลุ่มและอาจไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม เป็นเรื่องธรรมดา" นายรังสิมันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรค "โปลิตบูโร" มีคนนอกเข้ามาครอบคลุมพรรค จริงหรือไม่ นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่า คนที่ไม่เห็นตรงกับพรรค และลาออกไปเขาอาจมีมุมมองส่วนตัว สิ่งที่พรรคทำได้คือการทำตามกระบวนการของกฎหมาย ในการคัดเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ขั้นตอนสุดท้ายกรรมการบริหารพรรคต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ

"ผมว่าการที่จะมีคนนอกมาควบคุมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แม้แต่การเลือกตั้ง กทม. ก็เป็นคนของพรรคที่เข้ามีบทบาท สุดท้าย ผมอยากให้มองว่า เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้นายคริสตัดสินใจลาออกไปทำพรรคการเมืองของตนเอง หรือจะไปร่วมงานกับใครก็เป็นเรื่องของเขา หน้าที่ของเรา คือเดินหน้าต่อสรรหาผู้มีความพร้อมมาลงเลือกตั้ง ซึ่งเขตนี้เป็นเขตที่พรรรคตั้งใจจะเอาชนะให้ได้" โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่นายคริส จะนำสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในเขตย้ายไปด้วย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะมี ส.ก.ที่ตอบรับไปกับนายคริสกี่คน แต่ยืนยันว่าประชาชนให้ความสำคัญกับพรรคมากกว่าตัวบุคคล ตนเชื่อมั่นว่าเลือกตั้งในพื้นที่กทม. พรรคก้าวไกลไม่เป็นสองรองใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง