'สมชัย' เตือน กกต.รุ่นน้องยอมเสียเวลายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องคำว่า 'ราษฎร' ดีกว่า

'สมชัย' เตือน กกต.รุ่นน้องยื่นศาลรัธรรมนูญตีความราษฎร เพื่อให้มีกำแพงพิงหลังดีกว่า หากไปไกลถึงเลือกตั้ง โดนฟ้องมาจ่ายเงินชดใช้หลายร้อยล้านไม่คุ้ม

09 ก.พ.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคการเมืองหนึ่ง และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีเลขาธิการ กกต.สั่งให้ 5 จังหวัดทบทวนแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ว่า ใน 5 จังหวัดมีกรุงเทพมหานครกับชลบุรีที่ค่อนข้างมีปัญหามากสุด ส่วน 3 จังหวัดแทบจะไม่มีปัญหาอะไร และส่วนรูปแบบอีก 2 รูปแบบก็ถือว่าทำถูกต้อง ดังนั้น 3 จังหวัดนั้นทำตามคำสั่งของเลขาธิการ กกต.ไปแล้ว ซึ่งที่แก้ไปแล้วก็จะมีปัตตานี เชียงใหม่ และสมุทรปราการ ส่วน กทม.กับชลบุรีวันนี้ก็ยังไม่มีการประกาศการแก้ไข ซึ่งยิ่งทำช้าก็จะยิ่งทำให้การรับฟังความคิดเห็นตามกฎหมาย 10 วันนั้นจะทำให้งานปิดยากขึ้นเรื่อยๆ

“เชื่อว่าการทำงานยังจะอยู่ในกรอบเวลาที่จะปิดงานดังกล่าวได้ภายใน 28 ก.พ. แต่อยากสะท้อนว่าสิ่งที่จะรับฟังความเห็นจากประชาชนนั้นเป็นวิธีการที่ยุ่งยากเกินไป ด้วยที่ประชาชนจะต้องมาเขียนข้อความแล้วส่งเป็นเอกสาร และยังต้องแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นด้วย และยังมีกรณีที่มอบอำนาจให้คนอื่นมาทำแทนต้องทำหนังสือส่งมอบอำนาจอีก มองว่าเป็นวิธีการที่ยุ่งยากเหมือนไม่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนอยากแสดงความคิดเห็นใดๆเลย แล้วพอไม่มีประชาชนแสดงความเห็น กกต.ก็จะสรุปตามใจชอบของตัวเอง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่มองว่าต้องการออกแบบเช่นนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นใช่หรือไม่”

นายสมชัยยังกล่าวถึงการที่เอาราษฎรที่ไม่ใช่สัญชาติไทยมาอยู่ในการคำนวณจำนวน ส.ส.ของแต่ละจังหวัด ว่าเป็นการตีความคำว่าราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 ที่ กกต.ไปตีความว่าหมายถึงราษฎรทั้งหมดทั้งที่มีสัญชาติไทยและไม่มีสัญชาติไทย แต่ก็ยังมีคนที่มีความเห็นต่างจาก กกต.ว่าควรเป็นคนที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น ซึ่งในความต่างกันนี้มีต่างกันถึง 980,000 คน และจำนวนนี้ไปหนักอยู่ที่ จ.เชียงใหม่, เชียงราย และตาก ทำให้ 3 จังหวัดนี้เมื่อคำนวณ ส.ส.แล้วจะมี ส.ส.เพิ่มมาจังหวัดละ 1 คน และสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังแบ่งเขตคือ การไปเอาคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาในบางเขตเลือกตั้งในอำเภอที่มีคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาอยู่เป็นจำนวนมากราวๆ แสนคน เช่น อ.แม่อาย ฝาง เวียงแหง และไชยปราการอำเภอเหล่านี้เมื่อแบ่งเขตเลือกตั้งจะดูดีมีจำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน แต่เวลาเลือกตั้งจริงผลที่เกิดขึ้นคือ ราษฎรที่มีสิทธิเลือกตั้งอาจจะมีไม่ถึงครึ่ง ทำให้ในอำเภอหรือเขตเลือกตั้งนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งน้อยมาก และกลายเป็นว่าเรื่องอำนาจอิทธิพล การซื้อเสียงต่างๆ จะมีโอกาสใช้ได้ผลอย่างเต็มที่

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อกกต. ยังมีโอกาสที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยคำว่า ราษฎร ตามมาตรา 86 คืออะไร ก็คิดว่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ กกต.ทำงานได้มั่นคง ปลอดภัยมากขึ้น กกต.ไม่เสียหายอะไรเลยถ้าจะไปยื่นศาลตีความเรื่องนี้ ซึ่งถ้าศาลตีความตาม กกต.ก็เดินหน้าตามตารางงานเดิมได้เลย แต่ถ้าศาลว่าไม่ใช่ กกต.ก็ต้องถอนกลับมาเพื่อแก้ไขการแบ่งเขตเลือกตั้งตามจังหวัดที่ได้รับผลกระทบใน 6 จังหวัด และอาจจะทำให้ระบบการแบ่งเขต 6 จังหวัดนั้นล่าช้าไปเพียง 2 สัปดาห์แต่ยังทันกับการเลือกตั้ง ดีกว่าที่ว่าประชาชนผู้ถูกลิดรอนสิทธิ์ใน 3 จังหวัดที่ควรได้แต่ไม่ได้ ส.ส.เพิ่มเขาอาจจะไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือร้องโดยตรงกับศาลรัฐธรรมนูญ และถ้าศาลระบุว่าผิดขึ้นมามันจะเกิดการถอยหลังกลับ ในขณะที่ทุกอย่างเดินหน้าไปไกลแล้ว ทั้งมีการเลือกตั้งหาเสียงแล้วเลือกตั้ง และมีผลการเลือกตั้งแล้วด้วย

“เรื่องนี้จะเป็นความเสียงหายที่เกิดขึ้นได้ และจะมาอ้างเหตุว่า กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ใช่การประมาทเลินเล่อร้ายแรงไม่ได้แล้ว เพราะเราเตือน เมื่อเตือนแล้วนั้นคือรู้แล้วแต่ยังไม่ดำเนินการ ถ้าเกิดความเสียหายเกิดขึ้นถือว่าเป็นความประมาทเลินเล่อร้ายแรง ถ้ามีการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากผู้สมัครรับเลือกตั้งใน 40 เขตนั้นก็น่าจะเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท ถ้าผิดจริงเรื่องนี้ต้องชดใช้ตามตัวบุคคลไม่สามารถนำเงินราชการมาชดใช้ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง