รัฐสภาล่มครั้งที่ 5! ส.ว.หายต๋อมปมแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ

สมฉายา 3 วันดี 4 วันล่ม รัฐสภาล่มต่อครั้งที่ 5 ส.ว.ลงชื่อบางตา ก้าวไกลชี้เล่นเกมองค์ประชุม ทำหมันแก้ รธน. ยกเลิกอำนาจโหวตนายกฯ

08 ก.พ.2566 - ที่รัฐสภามีกำหนดการนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในเวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ... มาตรา 159 เพิ่มที่มานายกรัฐมนตรี และยกเลิกมาตรา 272 อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ที่ฝ่ายค้านเป็นผู้เสนอ แต่ปรากฏว่าเวลาล่วงเลยไปกว่า 1 ชั่วโมง ก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้ ทำให้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นหารือต่อที่ประชุมว่า ไม่ทราบจะต้องรอถึงเมื่อใดจึงจะสามารถเปิดประชุมได้ ฝ่ายค้านอยากทราบว่ามีกำหนดรอเวลาเปิดประชุมหรือไม่ อย่างไร หากเปิดประชุมไม่ได้ก็จะได้เลิกประชุม ถ้ารอต่อไปเปลืองค่าแอร์

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า ส.ส.มาเกินครึ่งแล้ว เหลืออีกเพียง 30 คนก็จะเปิดประชุมได้ ขอให้ ส.ว.รีบดื่มน้ำชากาแฟแล้วเข้าห้องประชุม

จากนั้นนายจิรายุลุกขึ้นอีกครั้งแจ้งว่าประเพณีปฏิบัติไม่มีกำหนดเวลารอ จึงอาจรอต่อไป หรือไม่ก็อาจต้องอดทนรออีก 4 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายธีระชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก.กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ว.มาร่วมลงชื่อ 44 จาก 250 คน ส่วนส.ส.มาร่วมลงชื่อ 275 จาก 500 คน ถือว่าส.ส.ร่วมลงชื่อเกินกึ่งหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ถือว่าเลยมาแล้ว 2 ชั่วโมงจากที่นัดไว้ วันนี้เป็นการประชุมเพื่อยกเลิกอำนาจของ ส.ว.โหวตนายกฯ แต่ ส.ว.ไม่มาร่วมประชุม จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า สมาชิกรัฐสภาเล่นเกมองค์ประชุมหรือไม่ ตัดอำนาจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแล้วฝ่ายนั้นไม่มา เป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

กระทั่งเวลา 11.09 น. ที่ประชุมสามารถเปิดประชุมได้ ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีสมาชิกมาร่วมลงชื่อ จำนวน 342 คน แบ่งเป็น ส.ว. 51 คน และส.ส. 291 คน แต่ยังไม่สามารถเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ เนื่องจากที่ประชุมขอให้ลงมติในญัตติที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว .เสนอค้างไว้เมื่อวันที่ 25 ม.ค. กรณีการประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ ดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจาก ส.ว.ไม่มีส่วนรู้เห็นในการจัดระเบียบวาระประชุมดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมเสียเวลารอให้สมาชิกมาแสดงตนเพื่อลงมติในญัตตินี้นานร่วม 1 ชั่วโมง โดยมีสมาชิกรัฐสภามาแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 308 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 12.05 น. ทั้งนี้ นายชวนแจ้งว่า วันนี้ ส.ส.แจ้งลาประชุม 15 คน ส่วน ส.ว. 95 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาล่มเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ต้นปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

'เนเน่' ค้านสส.กก.เสนอกฎหมายห้ามBullyตีบุตรหลาน แนะให้ความรู้ผู้ปกครองดีกว่า

เนเน่ รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า