'วิปรัฐบาล' ปรามภูมิใจไทยเล่นเกมล่มประชุมสภา ขวางซักฟอก สุ่มเสี่ยงขัด รธน.

6 ก.พ.2566 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้(6 ก.พ.) ได้ย้ำกับสมาชิกให้ร่วมการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 7 - 8 ก.พ.นี้ รวมถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 9 ก.พ. ซึ่งจะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่....) พ.ศ... รวมถึงร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. … เพราะไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนกรณีที่มีความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่าส.ส.ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพราะชนวนขัดแย้งจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ... นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้สภามีเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ.... นั้นเป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ เทียบเท่ากับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก.การประมง ซึ่งส.ส.อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม หากเกิดกรณีดังกล่าวพรรคการเมืองที่ทำต้องชี้แจงและตอบคำถามกับประชาชนให้ได้

“ผมมองว่าหากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหาย กับรัฐบาล และยิ่งหากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมมองว่าพรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา” นายชินวรณ์​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ