ผวาหลอกด่าแล้วชิ่ง! 'วิษณุ' แนะแท็กติกสู้ซักฟอก

‘วิษณุ’ หวั่นฝ่ายค้านตีหัวเข้าบ้าน หลอกด่ารัฐบาลแล้วชิ่ง ไม่อยู่ให้นับองค์ประชุม แนะแท็กติกรัฐมนตรี ถามปุ๊บตอบปั๊บ

6 ก.พ. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 ก.พ. หลังจากทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาทำได้หรือไม่ ว่า ต้องไปถาม ภท.สิ ตนก็ไม่รู้ว่าเขาจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำอย่างนี้ได้หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายวีระกร คำประกอบ สมาชิกพรรค ภท. ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล เขาคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะเวลาประชุมตนไม่ได้เข้าด้วย ในคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีการคุยเรื่องนี้ แต่โดยหลักแล้ว ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นญัตติ ฝ่ายค้านต้องเป็นผู้มีสิทธิ์อภิปราย ฝ่ายรัฐบาลอาจจะพูดบ้างก็ได้ แต่เขาเอาเวลาของ ส.ส.มารวมกับเวลาของรัฐมนตรี มีทั้งหมด 8 ชั่วโมง ดังนั้น หาก ส.ส. เอาเวลาไปพูดเสียเยอะ รัฐมนตรีจะเหลือเวลาที่จะชี้แจงน้อย แต่ถ้าประท้วงกันไปมาถือว่าทำได้

“อย่างที่ผมเคยบอกเรื่องนี้ไม่มีการลงมติ เพราะฉะนั้นจะไม่มีการกดออดเรียกมาให้นั่งเรียกมาให้นั่งครบองค์ประชุมแล้วลงมติ เวลาสภาล่ม มันจะล่มทุกครั้งเวลาที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อย สมาชิกเดินเข้าเดินออก มองไปอาจจะโหรงเหรง แต่ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ” นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่า โดยมารยาทแล้วเป็นพรรคร่วมรัฐบาลควรไปนั่งในสภาเป็นองค์ประชุมไม่ใช่หรือ รองนายกฯ กล่าวว่า บางทีก็มีเบื่อ มีเหนื่อยหน่าย เพราะการนั่งฟังโดยไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดถึง 2 วัน 2 คืน ก็เบื่อเหมือนกันนะ เห็นใจแต่กติกาสภาเป็นแบบนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะมีจะเป็นวันอังคารที่ 7 ก.พ.นี้

เมื่อถามย้ำว่า หากองค์ประชุมไม่ครบ การอภิปรายไม่ต้องมีเลยก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่าเริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูด องค์ประชุมก็ไม่ครบ เลยอดพูดเลย แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ ก็จะเป็นองค์ประชุมได้ ฝ่ายค้านเองต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ ฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ องค์ประชุมก็ล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้มันพูดยาก ดังนั้น ต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยากกระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลยินดีตอบ

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่าแล้วหายไป โดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีไม่ควรรอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บรัฐมนตรีต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมาอภิปรายต่อว่า แล้วกลับบ้านเลย มันต้องทันกันด้วย ส่วนสัดส่วน 8 ชั่วโมงของรัฐบาล น้อยเกินไปหรือไม่นั้น ไม่เป็นไร เมื่อมีเวลาสองวันต้องแบ่งกันให้ครบ 20 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด