'ไพบูลย์' ฟันธง กฎหมายลูกฉบับก้าวไกล อาจไม่ผ่านสภา

23 พ.ย.2564 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) กล่าวถึง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า อาจจะยึดร่างที่ยกโดย สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเป็นหลักมีอยู่ 37 มาตรา ซึ่งจะเป็นร่างของ ครม.ด้วย โดยมาตรา 61/1 มีการบัญญัติให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมาตรา 128 บัญญัติเกี่ยวกับ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการคำนวณ ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่เรียกว่าหาจำนวนเต็ม แล้วหารด้วย 100 ตรงกับแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐเคยศึกษาไว้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นคิดว่าร่าง กกต. จะส่งให้ ครม.เห็นชอบก่อนจะส่งไปยังรัฐสภาพิจารณา ซึ่งจะเป็นร่างแรกที่ไปถึงรัฐสภา โดยจะเป็นร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณารับวาระที่หนึ่ง หากใครไม่เห็นด้วยในร่างของ กกต. ก็ไปเสนอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ขณะเดียวกัน ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างของ กกต. ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยก็มีเนื้อหาที่คล้ายกันกับ กกต. เว้นแต่ร่างฉบับของพรรคก้าวไกลที่ต่างกันเป็นวิธีคำนวณ MMP ส่วนตัวตนจะนำไปอภิปรายในรัฐสภาว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ

“ผมเชื่อว่าร่างของพรรคก้าวไกล จะไม่ผ่านในวาระรับหลักการ แต่ร่าง กกต. พรรคร่วมรัฐบาล และ เพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านในวาระรับหลักการ เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง” นายไพบูลย์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490