เคาะแล้ว! วันซักฟอก 15-16 ก.พ. ฝ่ายค้านได้ 24 ชม. รัฐบาล 8 ชม.

"วิป 3 ฝ่าย" เคาะวันซักฟอก 15-16 ก.พ.นี้ "ฝ่ายค้าน" ได้ 24 ชม. ขณะที่ "รัฐบาล" ได้ 8 ชม. วันแรกลากยาวถึงตี 2 ครึ่ง

25 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป 3 ฝ่าย) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน, พรรครัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนวิปครม., นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน, นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะวิปฝ่ายค้าน, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิป 3 ฝ่ายใช้เวลาในการประชุมนานถึงประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นนายสุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือในที่ประชุม ว่า สรุปให้มีการกำหนดวันประชุมในวันที่ 15 และ 16 ก.พ. โดยฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมงและรัฐบาลได้เวลา 8 ชั่วโมง โดยในวันที่ 15 ก.พ. จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึง 02.30 น. ของอีกวันหนึ่ง ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปราย ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงในกรอบเวลาไม่เกิน 23.00 น. จากนั้นจะให้ครม.ตอบคำถามชี้แจง ส่วนวันที่ 16 ก.พ. จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. และให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า หลังจากกำหนดวันอภิปรายได้แล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไปจัดสรรเวลาการอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงประเด็นและเนื้อหาการอภิปราย ภายใต้ยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี" สำหรับบรรยากาศการหารือในวันนี้ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลมีท่าทีจริงจังในการที่จะมาชี้แจงตอบข้อซักถามต่อสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้าน แม้จะมีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการยุบสภาในวันที่ 14 ก.พ.ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มีการหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายแต่อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.