แจ้นฟ้อง! ฝ่ายค้านโวยหนัก รัฐบาล-ส.ว. ย้อนเกล็ดทำสภาล่ม ขวางแก้ รธน.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ฟ้องสภาฯ ล่มเพราะ ส.ส.รัฐบาล-ส.ว. รวมหัวกันล่องหนก่อนลงมติ หวังยื้อฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรธน. ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

25 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงสถานการณ์ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาล่มครั้งล่าสุด ว่า เป็นการปิดกั้นโดยสมาชิกรัฐสภาเพื่อไม่ให้ที่ประชุมได้พิจารณาญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า วันนี้(25 ม.ค.) มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นกรณีพิเศษ คือประธานสภาฯใช้อำนาจบรรจุวาระเข้ามา ตนในฐานะตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเสนอ เพราะเกรงว่าหากดำเนินการตามระเบียบวาระเดิมอาจจะพิจารณาได้เสร็จไม่ทันเวลา โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็รับปากและได้นำหารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้ว ไม่ใช่การเปลี่ยนระเบียบวาระตามที่มี ส.ว.อ้างในที่ประชุม

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อมี ส.ว.เสนอให้ถามมติว่าการถอนญัตติในระเบียบวาระเดิมออกไปนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับหรือไม่ ทั้งที่ไม่ใช่การถอน แต่เป็นการบรรจุวาระใหม่โดยใช้อำนาจโดยชอบของประธานฯจึงไม่อาจลงมติในญัตติดังกล่าวได้ และหากประธานฯ ยังยืนยันจะลงมติจนมีผลออกมา อาจส่งผลกระทบให้กฎหมายอื่นๆ ซึ่งที่ประชุมพิจารณาผ่านไปแล้วกลายเป็นโมฆะได้

“พวกเราฝ่ายค้านในที่ประชุมรู้ว่า เจตนาจริงคือการเดินไปสู่สภาล่ม เพราะไม่มีความประสงค์จะเอาระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ซึ่งเสนอประเด็นตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี และกำหนดให้แคนดิเดตนายกฯ มาจาก ส.ส.” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า สุดท้ายกลไกในการยื่นเสนอญัตติดังกล่าว สมาชิกกลับไม่แสดงตน โดยเฉพาะจากฝ่ายวุฒิสภาและฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค หากดูผ่านการถ่ายทอดจะเห็นได้ว่าเก้าอี้อีกฝั่งโล่ง เท่ากับเป็นการจงใจให้องค์ประชุมไม่ครบจนสภาล่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งไม่อาจยินยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป

“แม้จะพยายามแก้รัฐธรรมนูญให้มีกติกาการเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่สุดท้ายถูกใช้กลไกของ ส.ว.ในวันนี้ทำให้การประชุมไม่สามารถเดินหน้าได้ ก็เป็นที่น่าเสียดาย” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น