'สมคิด' เชื่อ 'ประยุทธ์' ไม่ยุบสภาหนีซักฟอก ยันต้องได้เวลาพ่นน้ำลาย 3 วัน

21 ม.ค.2566 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งรัฐบาลยืนกรานให้เวลาแค่ 2 วัน ว่า ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ เวลา 15.00 น. วิป 3 ฝ่ายจะมีการประชุมกัน โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยเราจะมีการไปพูดถึงเรื่องนี้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย เราก็ยืนยันที่จะขอ แต่คงไม่พูดถึงจำนวนวัน เราจะพูดถึงจำนวนชั่วโมงมากกว่า ซึ่งเราต้องได้ไม่น้อยกว่าเดิม

“ทั้งนี้ หากได้แค่ 2 วันแต่จำนวนชั่วโมงต้องไม่น้อยกว่าเดิม เราก็จะสามารถจัดสรรได้ เพราะเราเคยทำมาแล้ว โดยอาจจะอภิปรายดึกหน่อย แต่หากจะให้สบายๆ เช้าเลิกเย็น ก็ควรให้ 3 วัน ไม่ต้องไปเลิกตีหนึ่ง ตีสอง ซึ่งจะเหนื่อยกันทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามต้องรอคำตอบวันที่ 25 ม.ค. นี้ ยืนยันว่าอยากได้วันอภิปรายก่อนวันที่ 15 ก.พ. แต่เท่าที่คุยกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขาก็บอกว่ารัฐมนตรีบางท่าน ติดเดินทางไปต่างประเทศ ผมก็บอกให้ขอให้ท่านไปคุยกันใหม่ เจรจานอกรอบไปแล้ว แต่เขาก็แจ้งความจำนงว่าอยากได้หลังวันที่ 15 ก.พ. ” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าจะมีการชิงยุบสภาฯ เพื่อหนีการอภิปรายหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “หากพล.อ.ประยุทธ์ชิงยุบสภานี้ก่อนซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ก็เหมือนฆ่าตัวตายไปในตัว ผมว่าคนเป็นนายกฯ เขาไม่ทำหรอก เพราะเขาก็ประกาศตลอดว่าไม่กลัวการอภิปราย หากเขาชิงหนีไปก็แสดงว่าเขากลัวฝ่ายค้าน เขาก็จะเสียเอง ฉะนั้น ผมยังมั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์อาจจะไม่กล้ายุบสภาในช่วงนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์