เลขาฯประชาชาติ มั่นใจบัตร 2 ใบได้ ส.ส.เพิ่ม เผยทำโพล 3 จว.ใต้คะแนนนำลิ่ว

22 พ.ย.2564 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า พรรคประชาชาติมีความพร้อมในการลงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวหรือสองใบ อีกทั้งมองว่าการใช้บัตรเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ สำหรับพรรคประชาชาติชาติอาจดีกว่าบัตรใบเดียว เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาชาติได้ ส.ส. 7 คน เป็น ส.ส.เขตถึง 6 คน ได้บัญชีรายชื่อ 1 คน ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้งมีคะแนนต่ำกว่าคะแนนพึงมี ทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย แต่เมื่อใช้บัตร 2 ใบ แยกจากกัน เราจึงคิดว่าวิธีนี้พรรคประชาชาติน่าจะได้ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา  

“พรรคประชาชาติได้ทำโพลล์อย่างไม่เป็นทางการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่งทั้ง 12 เขต อีกทั้งยังมีคนสนใจจะลงสมัครในนามพรรคประชาชาติอีกมาก ทำให้คิดว่าเราคงได้ส.ส.มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน “ 

อย่างไรก็ตามขอตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ในมาตรา 91 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่แก้ไขเพิ่มเติมในปี 2554 มาตรา 98 ดังนั้นวิธีคำนวนคะแนนควรจะเหมือนกัน คือนำคะแนนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้นในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง คงใช้บรรทัดฐานต่างไปจากนี้ยาก 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ทวี' ยัน 'นช.ทักษิณ' พ้นโทษ​สิงหาคมนี้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ คร

'ทวี' โยนถาม​ 'เสรีพิศุทธ์' ขึ้นชั้น 14 เยี่ยม 'นช.ทักษิณ' จริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ออกมาระบุถึงการเข้าพบ นายทักษิณ