เด็กภูมิใจไทยชงยุบสภาเหตุล่มบ่อย 'ผลาญงบ-เสียเวลา'

'สิริพงศ์' จี้ยุบสภา เหตุล่มบ่อยอัดผลาญงบมหาศาล บี้ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเข้าประชุม เตรียมเดินหน้าผลักดันกฎหมายกัญชา หาเสียงรอบหน้า หากไม่ผ่านวาระ 3

19 ม.ค.2566 - นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ก็ล่มอีกครั้ง ว่าเหตุสภาล่มเกิดขึ้นก่อนที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสู่ที่ประชุม และเมื่อร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าก็ล่มอีก เป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ เพราะการประชุมสภาแต่ละสัปดาห์ สภาต้องจ่ายเงินให้กับสมาชิกที่เดินทางมาประชุมเป็นเงินจำนวนมาก ทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร และค่าใช้จ่ายของสภาด้วย ซึ่งถ้าเป็นลักษณะนี้ไม่คุ้มค่าและไม่สามารถทำงานได้

“เหตุสภาล่มไม่ได้เป็นเฉพาะร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก่อนหน้านี้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่เป็นประชุมร่วมรัฐสภาก็ล่ม บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายสมัยการประชุมสภา ตอนนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตกับประชาชนยังค้างอยู่ เช่น กฎหมายประมง ร่าง พ.ร.บ.ระบบราง ขณะนี้น่าจะมีสมาชิกจำนวนหนึ่งลงพื้นที่ และไม่อยากเกี่ยวข้องกับงานสภาแล้ว หากเป็นเช่นนี้ควรยุบสภา และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนตัดสินใจ”

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านในวาระ 3 หรือพิจารณาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ พรรค ภท.จะนำไปหาเสียงต่อหรือไม่ นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้กัญชาก็ยังมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่ เช่น การสูบในที่สาธารณะ การจำหน่ายกัญชาให้กับเยาวชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเอาผิดได้ แต่ในเรื่องรายละเอียดของการควบคุมที่จะปลูก มองว่ากฎหมายยังมีความสำคัญและยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องเดินหน้าออกกฎหมายควบคุมต่อไป

“สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยดำเนินการ คือ กัญชานำมาซึ่งรายได้ให้กับประชาชน กัญชาจะสามารถสร้างความมั่นคงทางยาให้กับประชาชน และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำคือทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ส่วนใครที่จะใช้เป็นยาเสพติดตรงนี้ยังคงต้องมีกฎหมายควบคุม ดังนั้น จึงต้องเดินหน้าออกกฎหมายควบคุมแน่นอน”นายสิริพงศ์ กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พยายามเล่นเกมทำให้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เดินไปไหนไม่ได้นั้น นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ทุกมาตราหากแต่ละฝ่ายทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยก็มีผู้แปรญัตติไว้แล้ว แต่ก็ควรพิจารณาร่วมกัน สู้กันในสภาและลงมติ ไม่ควรไม่ร่วมประชุมจนทำให้รัฐสภาล่มทำให้เสียเวลา และเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ จึงขอฝากทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ให้ช่วยกันดำเนินการกฎหมายนี้ให้ผ่านเพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ประชาชนรออยู่

เมื่อถามว่า การที่สภาล่มบ่อยครั้ง มองว่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาหรือไม่ นายสิริพงศ์ กล่าวยอมรับว่าเหตุสภาล่มนั้นเป็นเงื่อนไขให้นายกฯ ยุบสภาแน่นอน โดยเฉพาะถ้าเป็นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอแล้วยังล่ม แสดงให้เห็นว่าสภาไม่สามารถที่จะทำหน้าที่ได้ตามกลไกของสภาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา