'นิโรธ' ย้อนถามฝ่ายค้านไม่รู้จักเหนื่อยบ้างหรือ จ่อยื่นอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ

22 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ยังไม่ถึง ฝ่ายค้านไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยบ้างหรือเมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่การขอเปิดอภิปรายช่วงใกล้เลือกตั้ง นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่กังวลอะไร เพราะทางรัฐบาลและฝ่ายบริหารทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ไม่มีข้ออะไรที่ทำให้เสียหาย จึงคิดว่าฝ่ายค้านจะได้ชี้แนะบางเรื่องที่รัฐบาลทำไปแล้วและอาจยังไม่เข้าตาฝ่ายค้านเมื่อถามว่าที่ประชุมพรรคฝ่ายค้านได้ฝากกำชับเรื่ององค์ประชุมที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องช่วยโดยการชิงปิดประชุมก่อนตลอด นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร แต่ถ้าคิดแบบนี้ทัศนะคับแคบไปนิดและไม่เป็นธรรมกับสภาผู้แทนราษฎร เพราะสภาฯเป็นของส.ส.ทุกคน ไม่ว่าพรรคไหน ทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ยกตัวอย่าง ตอนภาคประชาชนเสนอกฎหมายรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา ฝ่ายค้านสนับสนุนร่างนี้ ถ้ามองกันแล้วเสียงฝ่ายค้านก็ไม่พอ แต่รัฐบาลเห็นว่าเป็นภารกิจและหน้าที่ต้งรับฟังกฎหมายทุกฉบับที่เข้าสู่สภาก็ยังเต็มองค์ประชุม ดังนั้นผู้แทนต้องเข้าใจและสื่อต้องเข้าใจเรื่องนี้ ที่ตนพูดไม่ได้ตอบโต้เพียงชี้แจงให้เข้าใจเมื่อถามย้ำถึงกรณีล่าสุดที่ร่างที่รัฐบาลเสนอแต่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหายไปจำนวนมาก จึงอาจโหวตไม่ผ่านจนประธานสภาฯ ต้องปิดประชุม จะแก้ปัญหานี้ไม่ให้ซ้ำรอยอย่างไรนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า คิดว่าทัศนคติแบบนี้แคบไปนิดนึง คิดแบบไม่มีอย.รับรอง ซึ่งตนต้องขอความเป็นธรรมและชี้แจงว่าเป็นการประชุมร่วมที่ใช้เวลาต่อเนื่องยาวนานข้ามวันและกว่าส.ส.จะได้พัก เมื่อพักแล้วก็ต้องรีบประชุมต่อ โดยได้กำหนดกรอบเวลาไว้ที่ 16.00น. ซึ่งเมื่อเวลาใกล้เคียงประธานสภาฯก็สั่งปิด จึงต้องขอความเป็นธรรมให้สภา ไม่ได้ขอความเป็นธรรมให้ฝ่ายรัฐบาลผู้สื่อข่าวถามถึงรูปแบบการคำนวณ ส.ส.จะกลับมาใช้แบบปี 2554 หรือแนวทางใด นายนิโรธ กล่าวว่า แต่ต้องกว่าจ่ายดังล่างคนละไม้ขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายใดจะร่างแบบใด ส่วนพรรค พปชร.ไม่มีปัญหาอะไร อันไหนที่ทำแล้วเป็นสากล เราก็พร้อมเมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าเมื่อประกาศใช้แล้วธรรมนูญถึงเวลาถึงเวลาที่แล้วถึงเวลาอาจมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯและฝ่ายบริหาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

'บิ๊กป้อม' ใส่เสื้อม่วงทั้งตัว ประชุมพรรคพลังประชารัฐ บอกไม่ไปดินเนอร์พรรคร่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม สส. ประจำสัปดาห์ โดยได้สวมเสื้อแจ็คเก็ตสีม่วง มีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค อรรถกร ศิริลัทยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง