'หมอวรงค์' ยื่นหมื่นรายชื่อขอแก้ไขมาตรา 112!

'หมอวรงค์' เข้าสภา ยื่น 'ชวน' แก้ไขมาตรา 112 คุ้มครองคำว่า 'สถาบันพระมหากษัตริย์' ลั่น หากได้ส.ส. จะเสนอ แก้ไขจริยธรรมผู้แทนฯ ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา112

18 ม.ค.2566 - นพ.วรงค์ เดชวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมคณะยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นรายชื่อ 1 หมื่นรายชื่อขอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้มีความครอบคลุมสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น และตัดการใช้อำนาจของ ส.ส.ในประกันตัวผู้กระทำความผิดในมาตราดังกล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวว่า มีขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ พยายามล่วงละเมิดสถาบันรูปแบบต่างๆ ซึ่งกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้การคุ้มครององค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้แทน แต่ปัจจุบันมีการพุ่งเป้าไปที่พระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งพรรคไทยภักดีมีความคาดหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา เราได้รวบรวมรายชื่อประชาชนในการเสนอขอแก้ไขภาคประชาชนครบ 10,000 รายชื่อเพื่อแก้ไขมาตรา 112 เพิ่มการคุ้มครอง คำว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ คุ้มครองอดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และคุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป

นพ.วรงค์กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งที่ประชาชนไม่พอใจในเรื่องที่มี ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนส่งเสริมการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนำตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งการแก้ไขกฎหมายอาญาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ ซึ่งอยู่ที่การแก้ไขกระบวนจริยธรรม หากพรรคไทยภักดีมี ส.ส.ในสภา เราจะขอเสนอแก้ไขกฎหมายจริยธรรม ส.ส.โดยห้ามใช้ตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง