'พท.' ไม่สนก้าวไกล ชงกม.ลูกคนละฉบับ ยันยึดวิธีคำนวณ ส.ส. แบบปี 54

‘ชูศักดิ์’ ยัน พท. ยึดวิธีคำนวณส.ส.แบบปี 54 เห็นต่างจากก้าวไกล เสนอกฎหมายลูกคนละฉบับ

22 พ.ย. 2564 – ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ทั้งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า การคำนวณเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องกลับไปใช้วิธีการแบบเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2554 ส่วนระบบเขตเลือกตั้งและวิธีทำไพรมารีโหวตนั้น ยังคงมีอยู่ เราไปยกเลิกไม่ได้ เพราะจะไปขัดรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ว่าสามารถที่จะให้เกิดความคล่องตัวได้ เช่น ไม่จำเป็นต้องมีทุกเขต หรือว่ามีสาขาอยู่แล้ว สามารถส่งได้ โดยให้สาขาเป็นผู้พิจารณาว่าใครเป็นตัวแทนเขต เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น แต่ว่าไม่ทิ้งหลักการเดิมในแง่ของการรับฟังความเห็น

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีความเห็นต่างในวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ พรรคเพื่อไทยเห็นว่ายังต้องใช้วิธีการเดียวกับรัฐธรรมนูญปี 2554 เพราะตัวบทมันชัดว่าเจนว่าแยกกันนับ

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เสนอกฎหมายลูกคนละฉบับ จะแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรคร่วมร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่เขา เป็นสิทธิของเขา มีสิทธิที่จะเสนอ เพราะความเห็นไม่จำเป็นต้องเห็นตรงใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป