'บิ๊กตู่' กระโดดเข้าแท่น 'รทสช.' ยุบสภาหนีอภิปราย

เพื่อไทย  ชี้ผิดปกติ ‘ประยุทธ์’ สังกัด รทสช.ไร้ส.ส.หวั่นยุบสภาหนี ไม่เห็นด้วย ส.ว.แก้รธน.เอื้อนายกฯลากยาว

15 ม.ค.2566 – ที่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ขณะนี้เราได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แล้ว ซึ่งไม่มีส.ส.ในสภาฯ ก็อาจจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะยุบสภาหนีการอภิปราย รัฐบาลได้แจ้งมาว่าจะให้มีการอภิปรายช่วงประมาณหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์  ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติดังกล่าวไปตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ระยะเวลา 40 กว่าวันมันนานเกิน ปกติหลังยื่นไม่เกิน 2 สัปดาห์จะรู้ผลแล้ว แต่คราวนี้มันผิดปกติ ซึ่งเราประเมินสถานการณ์ตลอด

เมื่อถามถึง กรณีที่ส.ว.เตรียมจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญเรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี นายประเสริฐ กล่าวว่า แก้ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ 8 ปี พท.ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้เพื่อสืบทอดอำนาจซึ่งขัดหลักการประชาธิปไตย เราก็เข้าใจว่ามีความพยายามอยู่และเฝ้ามองอยู่

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า เหมือนที่นายประเสริฐพูด จริงๆ มันควรเป็นประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด เรามีการปกครองแบบประชาธิปไตย ฉะนั้น ก็ควรยึดหลักนี้เป็นหลัก อะไรที่จะดึงประโยชน์ไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทุกคนควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วมองตรงนั้นมากกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา