กกต.ร่อนเอกสารแจงพรรคการเมือง 'อะไรทำได้-ไม่ได้'

12 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ และนายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนังสือตอบกลับข้อสอบถามของนายทินกร ปลอดภัย ผู้อำนวยการพรรคไทยภักดี กรณีขอความชัดเจนว่าในช่วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนสภาผู้แทนราษฎรครบวาระตามมาตรา 68 พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2560 พรรคสามารถจัดประชุมแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง ซึ่งมีสมาชิกของพรรคเข้าร่วม สามารถจัดให้มีอาหารว่างสำหรับสมาชิกได้หรือไม่ และรูปแบบงานเป็นการจัดประชุมมีเวทีปราศรัยเพื่อแนะนำตัวผู้สมัครส.ส.ในเขตพื้นที่นั้นๆ ได้หรือไม่

โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองให้ความเห็นว่าการจัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและการจัดตั้งสาขาพรรคเป็นกิจการปกติของพรรคการเมือง ที่สามารถทำได้ตามมาตรา 33 และมาตรา 35 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ประกอบข้อ 4ข้อ 5 ข้อ 12 ข้อ 13 ของประกาศนายทะเบียนพรรคการเมืองเรื่องการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งการจัดให้มีอาหารว่างสำหรับสมาชิกพรรคการเมืองผู้เข้าร่วมประชุมสามารถทำได้ แต่พึงระมัดระวังมิให้เป็นการกระทำเพื่อจูงใจลงคะแนนให้แก่ตนหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นส.ส.ตามมาตรา 73 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจากขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาการหาเสียงตามมาตรา68(1)กฎหมายเดียวกัน

ส่วนการจัดประชุมมีเวทีปราศรัยเพื่อแนะนำตัวผู้สมัครส.ส.ในเขตพื้นที่นั้นๆ พรรคการเมืองสามารถทำได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายกำหนดว่าภายหลังการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดแล้ว ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมอื่นๆอีกแต่ต้องพึงระมัดระวังมิให้เป็นการกระทำฝ่าฝืนมาตรา 73 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561และมาตรา 50 ประกอบมาตรา53 และมาตรา 54 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง2560

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 30)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

แจงเฟกนิวส์! ยัน ป.ป.ช. ไม่เคยชี้มูล กกต. ทำผิดรธน. หลัง 'ณฐพร โตประยูร' กล่าวหา

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว “ป.ป.ช. สอบ กกต. ถอดถอนทั้งคณะทำผิด รธน. – อดีตที่ปรึกษ

'นายกต้อย' ไขก๊อก! อบจ.เมืองคอน อ้างเหตุผลสุดอึ้ง

างกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยื่นหนังสือลาออกแล้วจากการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง