ฝ่ายค้าน โวย อย่าดึงนาน-อย่ายุบสภาหนี-อย่าปิดกั้นอภิปราย 152

12 ม.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติส่งหนังสือแจ้งกลับมายังสภาเรื่องอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าสะดวกที่จะมีการประชุมญัตติดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นไป โดยมอบให้นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาประชุมหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อกำหนดวันเวลาที่จะอภิปรายกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้ง

นายสุขุมพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ฝ่ายค้านเห็นว่าการที่ครม.ให้เริ่มอภิปรายวันที่ 15 ก.พ.นั้น ถือว่าล่าช้า ซึ่งท่านไม่ได้แจ้งเหตุผล ทราบเพียงเหตุผลจากสื่อมวลชนเท่านั้นว่าวันที่ 14 ก.พ. เป็นวันแห่งความรัก อยากให้คนรักกัน ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าว ฝ่ายค้านเห็นว่าการที่มีหนังสือเช่นนี้ น่าจะคลาดเคลื่อน น่าจะขาดเหตุผล จึงขอให้กำหนดวันประชุมใหม่ เป็นวันที่ 1-3 ก.พ.นี้

ด้านนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า ตนมี 3 ประเด็นที่อยากจะเน้นย้ำ1.อย่าดึงนาน 2.อย่ายุบสภาหนี 3.อย่าปิดกั้น คือต้องให้เวลาอภิปรายอย่างเต็มที่ เรื่องจากฝ่ายค้านมีประเด็นที่จะต้องอภิปรายหลายเรื่องตั้งแต่ที่รัฐบาลแถลงนโยบายมา แม้จะไม่มีการลงมติในสภา แต่ประชาชนจะลงมติในคูหา เราต้องการอภิปรายเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.