'สนธิญา' จัดเต็มร้อง กกต.สอบ 'ทักษิณ-พานทองแท้'

'สนธิญา' ร้อง กกต.สอบ 'ส.ค.ส.ทักษิณ -สมาชิกเพื่อไทยของโอ๊ค' ถูกต้องหรือไม่ ยกเคสตัวเองลาออก พปชร.กลับไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนตั้งแต่แรก ชี้ถ้าไม่เป็นตามกฎหมายเข้าข่ายครอบงำชี้นำ

11 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบใน 2 ประเด็นคือ 1.ตรวจสอบลายมือใน ส.ค.ส.อวยพรสวัสดีปีใหม่ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเป็นของนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ 2.ขอให้ตรวจสอบสถานะของนายพานทองแท้ ชินวัตร ว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวว่า ที่ผ่านมานายพานทองแท้ ได้ออกมาเคลื่อนไหวในหลายเรื่อง ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีชื่ออยู่ในทะเบียนของ กกต.แล้วหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเปรียบเทียบกับของตนเองที่เคยมายื่นลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ กกต. ซึ่งทาง กกต.ได้ตอบมาว่าไม่มีรายชื่ออยู่ในพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือถ้ากรณีแบบนี้พรรคการเมืองจะต้องส่งรายชื่อผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นๆ ทุกๆ 3 เดือน โดยกรณีของตนเองที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. ผ่านมา 5 เดือน ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนของนายทะเบียนพรรคการเมือง และก่อนหน้านี้ได้ปรึกษากับ กกต.และฝ่ายกฎหมายว่าการที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สมบูรณ์แบบนั้นจะต้องเริ่มที่ตรงไหน จึงเรียนถามว่านายพานทองแท้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่

“ผมมาขอลาออกจากพรรคการเมือง เขาก็บอกไม่มีรายชื่ออยู่ในพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง ผมก็ต้องถามด้วยถ้าเป็นอย่างนี้ โอ๊คมีชื่ออยู่ไหม ถ้าไม่มีชื่อโอ๊คที่ไปเกี่ยวข้อง ก้าวก่ายอยู่กับพรรคเพื่อไทยก็กลายเป็นว่าชี้นำ บงการ เพราะผมไม่ได้ไปชี้นำบงการพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดเลย”นายสนธิญากล่าว

เมื่อถามว่าทั้ง 2 กรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง นายสนธิญา กล่าวว่า การที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วเข้าไปยุ่งเกี่ยว เท่ากับว่าชี้นำ ครอบงำ หรือบงการพรรคการเมืองนั้นๆ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (3) บัญญัติว่าการกระทำที่ผิดต่อมาตรา 28 ,29 ที่ว่าด้วยการที่บุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ ครอบงำ จะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะไปยื่นเรื่องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ถึงการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมของนายพานทองแท้ ที่วิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวของตนว่าเหมือนกับสุนัขรับใช้ เลียรองเท้าบูท หรือรับใช้เผด็จการ และช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปที่ศาลอาญา เพื่อใช้สิทธิฟ้องนายพานทองแท้ ฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาในระบบคอมพิวเตอร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)