อยู่เป็น! วีระกรย้ายซบ ภท.ปั๊บบอกพรรคจะมี ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 เก้าอี้

'วีระกร' มั่นใจหลังเลือกตั้งภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กวาด ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง 'อนุทิน' ได้เป็นนายกฯต่อจากบิ๊กตู่หลังนั่งนายกฯ ได้แค่ 10 เดือน

11 ม.ค.2566 - นายวีระกร คำประกอบ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่าคงไม่มีการชวนใครมาจากพรรค พปชร. เพราะเป็นพรรคเก่าที่อยู่กับเขามาถึง 4 ปี เป็นพรรคที่ดี ไม่ใช่ว่าเราออกมาด้วยเหตุผลเป็นพรรคที่ไม่ดี หัวหน้าพรรคก็ใจดี แต่สิ่งที่ต้องขออนุญาตว่าทำไมต้องย้ายมาพรรค ภท. ขอให้เหตุผล 2 ข้อ เรามีความคล่องตัวการทำงานการเมืองมากกว่าเราเจอกันในสภา เป็นนักการเมืองด้วยกันเจอกันอยู่ตลอดมีอะไรปรึกษาหารือกันได้ตลอด แต่ถ้าอยู่พรรคเดิมอาจต้องใช้เวลาที่จะพบกับหัวหน้าพรรค เมื่อนั้นเมื่อนี้ถึงจะได้พบไม่ได้พบกันแบบง่ายๆ ข้อที่ 2 มั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะเรื่องที่ชอบใจมากและสนับสนุนมาตลอดก็คือเรื่องที่ไม่ยอมขายหรือต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับผู้ถือสัมปทาน เพราะอีกไม่กี่ปีจะกลับมาเป็นของประชาชนแล้ว

เมื่อถามว่า ได้ลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเก่าหรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า จริงๆ คุยกับ พล.อ.ประวิตรมา 2-3 เดือนแล้ว พยายามอธิบายให้ท่านเข้าใจแล้วว่ามีปัญหาอะไรในเรื่องงาน อย่างที่เล่าว่าไม่ค่อยคล่องตัวในการที่จะทำงานอยู่ในพรรค พปชร. หลายๆ เรื่องจะทำอะไรต้องรอฟังหัวหน้าพรรคก่อน การรอบางทีมันนานเกินไปมันไม่คล่องตัว ต้องเข้าตามระเบียบเขา ซึ่งไม่เหมือนนักการเมืองจะเจอกันทุกวันในการประชุมสภา

ถามว่าตอนหลัง พล.อ.ประวิตร ได้แต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยการพรรค นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อพูดไปแล้วหัวหน้าพรรคคงเข้าใจแล้วว่าจะลาออก ท่านจึงให้ตำแหน่งนี้มา ก็เรียนกับท่านว่าอย่างนั้นจะเริ่มทำงานเลย เพราะเข้าใจว่าจะเข้าพบได้ง่ายแล้ว

เมื่อถามว่าแล้วฟางเส้นสุดท้ายคืออะไร นายวีระกร กล่าวว่า ฟางเส้นสุดท้ายคือท่านบอกว่า "จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน" เข้าใจการไปผู้ใหญ่ต้องรอ แต่นักการเมืองด้วยกันไม่ต้องรอคล่องตัวกว่า แต่สิ่งที่คุยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้ความเมตตา เข้าใจในเรื่องของเกษตรกรโดยเฉพาะเรื่องโรงงานปุ๋ย มาคุยกับนายอนุทินเรื่องนี้เลยชวนมาช่วยพรรค

นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อนายอนุทินชวนมา ก็มีความรู้สึกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคภูมิใจไทยถ้าดูจากจำนวน ส.สที่จะเกิดขึ้นเรียกว่าไม่ต่ำกว่า 120 คน และในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลพรรคภูมิใจไทยจะมี ส.ส. ถามว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่กว่า 100 คนอีกแล้วเหรอ ซึ่งก็ทราบกันดีว่าพรรคพลังประชารัฐแบ่งเป็น 2 พรรคคือเป็นพรรคพลังประชารัฐเดิมกับพรรคพลังประชารัฐใหม่คือ รวมไทยสร้างชาติ ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเหลือเท่าไหร่ คงตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาส.ส.ย้ายพรรค แต่ไปพอสมควร เพราะฉะนั้นยังไงพรรคภูมิใจไทยจะมีจำนวน ส.ส.มากที่สุด

"เมื่อวุฒิสมาชิกมีอำนาจตามมาตรา 272 ที่จะยกมือเลือกนายกฯ ได้ในรัฐสภาแล้ว คือวันที่ 6 เม.ย.2567 คือพูดง่ายๆ ว่า หลังจากตั้งรัฐบาลใหม่แล้วไม่ถึงปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม สมมุติได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯ ต่อก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจ ส.ว.ยกมือสนับสนุนอีกประมาณแค่ 10 เดือน เพราะฉะนั้นต่อจาก 10 เดือน ผมเชื่อว่าจะเป็นโอกาสของพรรคภูมิใจไทย" นายวีระกรกล่าว

เมื่อถามว่า หมายความว่านายอนุทินจะเป็นนายกฯ ต่อพล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่มี ส.ส.มากที่สุด คุณคิดเอาเองแล้วกัน แต่มั่นใจว่านายอนุทินจะได้เป็นนายกฯ แต่อาจจะ 1-2 ปีจากนี้ คือเป็นต่อ พล.อ.ประยุทธ์เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าอย่างนี้ไม่มีใครพิทักษ์ลุงตู่ ลุงป้อม ในสภาเหมือนแต่ก่อน นายวีระกร กล่าวว่า เราอยู่กับพรรคไหนต้องช่วยพรรคนั้น สิ่งที่พูดในสภาจะปกป้องท่านหรือไม่ก็ตามจนปกป้องด้วยเหตุผลไม่เคยไปต่อล้อต่อเถียงกับฝ่ายตรงข้าม แต่จะพูดด้วยเหตุผลลุงตู่เขาก็มีดีทำความดีไว้เยอะ ท่านคงจะเห็นตอนอภิปรายจะยกย่องว่ามีผลงานที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..