'วิษณุ' แจงข้อกฎหมาย ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง

10 ม.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้ง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี สามรายซึ่งเป็นแกนนำของพรรครวมไทยสร้างชาติจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ตน ได้ตรวจสอบแล้วและยืนยันว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เป็นตำแหน่งลอยๆ เพราะตำแหน่งข้าราชการการเมืองคือตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีได้แค่ 5 คน และตอนนี้เต็มหมดแล้ว ดังนั้นตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จึงจะไม่ได้รับเงินเดือน และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใดๆ โดยเป็นการแต่งตั้งตามระเบียบ กฎหมายการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11(6) ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวกันกับการแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษา กรรมการ อนุกรรมการ หรือผู้มาช่วยงาน อย่างไรก็ได้ และสามารถกำหนดสิทธิประโยชน์ ให้กับบุคคลนั้นๆเฉพาะเวลาที่ไปปฎิบัติภารกิจให้เท่านั้น แต่กฎหมายที่ว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ได้กำหนดข้าราชการการเมืองไว้ 16 ประเภท อาทิ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีซึ่งมีได้แค่ 5 คนและตั้งเต็มแล้วอย่างที่บอกผู้สื่อข่าวถามว่า บางคนมีความกังวลว่าตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อาจจะไปขอให้หน่วยงานราชการ เข้ามาช่วยเหลือตัวเองเพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไปทำเช่นนั้นไม่ได้ ยกเว้นแต่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้คนที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไปติดตามเรื่องการแก้ปัญหาตามเรื่องที่นายกฯมอบหมายได้ตามสมควรผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าการที่นายกฯตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้เพื่อช่วยเรื่องเตรียมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว

'วิษณุ' แถลงผลสอบศึกสีกากีให้คืนเก้าอี้ 'บิ๊กต่อ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' มีสิทธิ์คั่ว ผบ.ตร.

'วิษณุ' แถลงผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ ส่ง 'ต่อศักดิ์' กลับ สตช. ชี้คำสั่งเขี่ย 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการไม่ถูกต้อง ขณะนี้ยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ชี้ศึกกรมปทุมวันสงบลงแต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เชื่อหลัง 'บิ๊กต่อ' เกษียณทุกอย่างเบาลง

'วิษณุ' รับ เลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ น่ากังวล เชื่อถ้าล้มมีผลกระทบแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเลือก สว