สส.พท.ทำใจร่างแก้ไขรธน.อาจพิจารณาไม่ทัน 10-11 ม.ค.นี้ ขอ 'ชวน' เปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง

'สมคิด' รับ ร่างแก้รธน.เพื่อไทย อาจพิจารณาไม่ทัน 10-11 ม.ค.นี้ ขอ 'ชวน' เปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง หวังได้อภิปราย เผยหากได้เป็นรัฐบาลลุยแก้รธน.หลังเลือกตั้งพร้อมตั้งส.ส.ร.

6 ม.ค.66 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ยอมรับว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10-11 ม.ค. นี้ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่.....) พ.ศ.... แก้ไขมาตรา 159 และ มาตรา 272 ที่พรรค พท.เสนอจะไม่ทันพิจารณา เนื่องจากร่างกฎหมายตามวาระ คือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ มีรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก และบางมาตรามีความขัดแย้งกันเอง เบื้องต้นทราบจากกมธ.ว่าอาจต้องใช้เวลาพิจารณา ต่อเนื่องในวันที่ 10-11 ม.ค. นอกจากนี้ ยังมีร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ

“เราได้ทำใจแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจพิจารณาไม่ทัน แต่ผมได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นอกรอบเมื่อกลางสัปดาห์ว่า ช่วงที่ยังไม่ปิดสมัยประชุม ยังมีเวลาที่จะขอเปิดประชุมรัฐสภาได้ เพื่อให้รัฐสภาได้พิจารณา อย่างไรก็ตาม แม้จะได้อภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างอาจไม่ผ่านขั้นตอนรับหลักการ หรือหากผ่านไปตั้งกมธ. ซึ่งเวลาอาจไม่พอที่จะทำให้แล้วเสร็จในสภาชุดปัจจุบัน” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คณะกรรมการของพรรค พท.เตรียมขับเคลื่อนต่อหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามร่างที่พรรคพท.เสนอและค้างอยู่ในการพิจารณา หากพรรค พท.ได้เป็นรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าต้องดำเนินการทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน ส่วนกรณีการลงมติของส.ว.ต่อญัตติที่เสนอให้ ครม. ลทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญพร้อมวันเลือกตั้ง ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าหมดหวัง แม้ ส.ว.จะเห็นชอบก่อนหมดสมัยประชุม แต่ต้องผ่านขั้นตอนเห็นชอบจาก ครม.ด้วย เพราะเป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

กูรูอัจฉริยะฟันธงปมเรื่อง 'ต้นอ้อ' แค่สร้างคอนเทนต์

'อัจฉริยะ'โว รู้หมดใครเป็นอย่างไร หลัง 'ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง' ถูกแฉแอบอ้าง 'รองเลขาฯนายกฯ' อัดเบื้องหลังสกปรกทุกคน อวยตัวเองทำงาน 15 ปี ไม่มีคดีฉ้อโกง บอกสมัยนี้การสร้างคอนเทนต์ ตีฟูกระแสจนเวอร์เกิน

รองเลขาฯนายกฯ โต้ข่าวถูกแอบอ้างชื่อ สั่งทีมกฎหมายจัดการ ยกเลิกบัตรทีมงาน 14 คน

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และอดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)