เพื่อไทย สับ 'ประยุทธ์' ล่าช้าเสียโอกาสปล่อยให้ ลาว แซงหน้ารถไฟความเร็วสูง

จี้ “ประยุทธ์” หาทาง ฟื้นเศรษฐกิจ โอดรถไฟความเร็วสูงไม่เกิด สับ ลาว แซงหน้า กำลังเชื่อมไปจีน ชี้ ไทยล่าช้ามาตลอด เสียโอกาสการพัฒนา

21 พ.ย. 2564 นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยยังคงย่ำแย่ ปีนี้ไทยจะขยายตัวได้เพียง 1% ซึ่งต่ำมาก หลังจากปีที่แล้วเศรษฐกิจไทยทรุดหนักถึง -6.1% ดังนั้นไทยจะต้องหาทุกวิธีทางในการฟื้นเศรษฐกิจ โดยนับถอยหลังไปอีกไม่ถึง 2 อาทิตย์ข้างหน้านี้ ในวันที่ 2 ธันวาคม ที่จะมาถึงนี้ ตรงกับวันชาติของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน จะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ โอกาสทางธุรกิจ โอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาลกำลังจะเข้ามาในประเทศเพื่อนบ้านของเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขนส่ง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมไปถึงการพัฒนาในทุกๆด้าน อาทิเช่น ด้านเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรม ด้านเทคโนโลยีต่างๆ รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะมาพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงโครงการนี้ หากมองย้อนหลัง โครงการรถไฟความเร็วสูงนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นหนึ่งใน เมกะโปรเจ็ค ที่หลายรัฐบาล มีการวางแผน และทำการศึกษา เกือบที่จะได้ทำสำเร็จในสมัย นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอนนั้นหากได้มีการลงมือทำ จะแล้วเสร็จในปี 2020 หรือปี 2563 และจะเชื่อมกับรถไฟลาว-จีน ที่จะเปิดในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่จะถึงนี้ได้พอดี และจะทำให้ การขนส่งสินค้าระบบราง ตรงจากกรุงเทพ-คุณหมิง การท่องเที่ยว การค้า การลงทุนต่างๆ โอกาสทางธุรกิจมหาศาลจะตามมาอย่างแน่นอน

แต่หากวันนี้ ประเทศไทยไม่รีบฉวยโอกาสลงมือทำอะไร ไทยจะเสียโอกาสอย่างมาก และจะทำให้ไทยถอยหลังและล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างแน่นอน ในฐานะที่เป็น ส.ส. ในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย ยังไม่เห็นเลยว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมอย่างไรไว้บ้าง วันนี้สะพานแห่งที่ 2 ที่ควรจะต้องเร่งสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อรองรับปริมาณรถขนส่ง รถโดยสารและรถไฟในอนาคตก็ยังไม่เกิด แม้แต่ CY หรือ Container Yard ที่จะมารองรับการขนส่งสินค้าและลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการก็ยังไม่แล้วเสร็จดี การเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยว ที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากจีน ลาว เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ดูจะยังไม่พร้อม โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ดูจะล่าช้าไปหมด เศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดหนองคาย มีแต่ชื่อเหมือนเดิม เราได้แต่รอคอยแต่ไม่มีการดำเนินการ

ในโลกปัจจุบัน การพัฒนาประเทศเป็นเรื่องสำคัญ แต่การพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงนั้น ยิ่งสำคัญกว่า หากทุกวันนี้ไทยยังเป็นประเทศที่ต้องพึ่งการส่งออก และการท่องเที่ยวเป็นหลัก เรายิ่งต้องให้ความสำคัญว่าวันนี้แต่ละประเทศ กำลังเดินไปทางไหน ทิศทางในการพัฒนาจะเป็นอย่างไร โจทย์ที่สำคัญคือ การสร้างรายได้ และการดึงเอารายได้เข้าประเทศจะทำได้อย่างไร และการที่จะดึงดูดนักลงทุน นักท่องเที่ยว เข้ามาในประเทศให้ได้มากที่สุด

นายกฤษฎากล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างมากที่ทุกวันนี้ ประเทศไทยไม่เพียงไม่ดึงดูดนักลงทุน แต่หากนักลงทุนไทยเองกลับไหลออกไปลงทุนในต่างประเทศ เพราะรอไม่ไหวจริงๆ กับการพัฒนาที่ล่าช้าและไม่ตรงทิศทางโลก เพราะความไม่เข้าใจเศรษฐกิจของรัฐบาลในปัจจุบัน ภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไทยจะต้องเสียหายและถอยหลังไปอีกนานแค่ไหน

คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของไทยเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศลาวเพื่อเชื่อมต่อไปประเทศจีนเพื่อพัฒนา การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว จะเป็นนโยบายหลักและเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อฟื้นการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย โดยจะต้องมีโครงข่ายการคมนาคมแบบใยแมงมุมเพื่อเชื่อมต่อจังหวัดต่างๆในภาคอีสานเพื่อให้ได้ประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่และถ้วนหน้า ซึ่งหากมีการเลือกตั้งและประชาชนให้ความไว้วางใจพรรคเพื่อไทยโดยจะมีผู้นำเป็นคนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศ เชื่อได้ว่าการพัฒนาของประเทศในด้านต่างๆจะรวดเร็วเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้กลับไปรุ่งเรืองเหมือนในอดีตได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.

นักวิชาการเตือนเปิดเสรีให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ต้องรอบคอบ อาจส่งผลเสีย

เปิดเสรีให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ถือครองคอนโดได้ 75% ต้องรอบคอบ ประเมินผลกระทบกรณี EEC ให้ต่างชาติเช่า 99 ปีมาศึกษาดู ต้องทำความเข้าใจ การบริหารจัดการนโยบายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในบริบททุนข้ามชาติโลกาภิวัตน์ให้ลึกซื้ง

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

ไม่ไหวแล้ว 'เศรษฐา' จ่อเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ หลังรู้จีดีพีไทยโตต่ำสุดในอาเซียน

“เศรษฐา” เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดพิเศษ 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไทยไตรมาสแรกโตต่ำสุดในอาเซียน