'ก้าวไกล' ตัวสั่น อยากทำงานจนวินาทีสุดท้าย

“ก้าวไกล”เมินเส้นตายยุบสภา ลั่น อยากทำงานจนวินาทีสุดท้าย ชี้สิ่งที่ “ชวน” พูดไม่ผิดอะไร  เผย ไม่อยากให้เอาเงื่อนไข-ประโยชน์พรรคการเมืองเป็นตัวตั้ง

1 ม.ค.2566 – นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะมีการยุบสภาก่อนวันที่ 23 มี.ค. 2566 จะถือเป็นการชิงความได้เปรียบในการย้ายพรรคของ ส.ส.หรือไม่ ว่า การย้ายพรรคของ ส.ส. ขึ้นอยู่ 2 เงื่อนไข คือ การที่สภาฯ อยู่ครบวาระ ซึ่งส.ส.จะต้องย้ายพรรคก่อนไม่น้อยกว่า 90 วัน หรือ หากเป็นกรณีที่สภาฯ อยู่ไม่ครบวาระ ส.ส.จะต้องย้ายสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน แต่ประเด็นขณะนี้ตนเองไม่คิดว่าจะเกี่ยวกับการย้ายพรรค เพราะเกือบ 70-80% ของส.ส. หรือแม้กระทั่งคนที่เตรียมจะลงสมัครเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ก็เลือกแล้วว่าจะสังกัดอยู่พรรคการเมืองใด หรือบางคนที่ไม่ได้รับการเคาะโดยพรรคก็อาจจะมีการย้ายพรรค หากยังประสงค์ที่จะลง ส.ส. 

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สิ่งที่นายชวนพูดก็ไม่ได้ผิดไปจากความคาดหมาย เพราะจริงๆ แล้วก็เป็นประเด็นที่เราเห็นตรงกันว่าไม่ได้เกี่ยวกับตัว ส.ส. ไม่ได้เกี่ยวกับตัวพรรคการเมือง แต่ตอนนี้เกี่ยวกับคนที่ อยากอยู่ในตำแหน่งหรืออยู่ในอำนาจต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของพรรคฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคที่มีอยู่แล้ว เช่น พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือพรรคที่กำลังจะเกิดใหม่ เช่น พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า เท่าที่เราทราบมาพรรค รทสช.เอง ก็ยังไม่มีความพร้อมในการที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากตามกติกาใหม่จะต้องมีการตั้งตัวแทนประจำจังหวัด (ตทจ.) อย่างน้อยจังหวัดละ 1 คน แต่จะโทษพรรค รทสช. ก็ไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วเป็นปัญหาของทุกพรรค แต่พรรคที่เกิดมานานแล้วหรือเกิดมาก่อน ก็จะมีความพร้อมในด้านนี้ไปค่อนข้างมาก แต่พรรคที่เกิดขึ้นใหม่หรือพรรคที่เพิ่งเกิดขึ้นเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะพรรค รทสช.ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านบอกว่าจะลงรับสมัครและเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์ 1 ของพรรคนั้นยังไม่มีความพร้อม 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ สิ่งที่นายชวนพูดก็ไม่ผิดอะไร และเป็นสิ่งเดียวกับที่เราคาดการณ์ไว้ เพียงแต่เขาจะแต่งองค์ทรงเครื่องแล้วว่าจะพอเมื่อไหร่ เห็นว่าตัวเองอาจจะอยู่ในเงื่อนไขที่ได้เปรียบในทางการเมือง เขาก็จะตัดสินใจยุบสภามากกว่า สำหรับพรรคก้าวไกล มองว่าหากเป็นกรณีเช่นนั้น ก็น่าเสียดายเวลา หรือเสียดายโอกาสเพราะจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันยังมีกฎหมายที่ค้างการพิจารณาอยู่จำนวนมาก

“ฉะนั้น เราอยากทำงานจนถึงวินาทีสุดท้าย ซึ่งแม้สมัยประชุมจะปิดก็ยังมีอำนาจที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ จนถึงวันที่ 23 มี.ค. เราอยากให้มีการเน้นที่ภารกิจงาน ที่เหลือมากกว่า และเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญมากกว่าเราด้วยซ้ำ เพราะกฎหมายเป็นเครื่องมือของรัฐบาล เสียดายที่เราไม่รู้ว่ารัฐบาลจะมองแบบที่เรามองหรือไม่ เราไม่อยาก ให้เอาเงื่อนไขทางการเมืองหรือประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่งมาเป็นตัวตั้งในการยุบสภา” นายณัฐวุฒิ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก