ดร.นิว อ่านการเมืองไทย 2566 'ราชประชาสมาสัย' คือทางออก

31 ธ.ค.2565 -​ ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan ว่าอนาคตการเมืองไทยพุทธศักราช 2566

ตราบใดที่อำนาจอธิปไตยตลอดจนทรัพย์สมบัติของชาติยังตกอยู่ในกำมือของคนส่วนน้อย การเมืองไทยก็จะยังคงอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการของนักธุรกิจการเมืองต่อไป

ตลอดมานักธุรกิจการเมืองคอยอาศัยการเลือกตั้งภายใต้ระบอบเผด็จการในการกระชับอำนาจ เข้ามากอบโกยและแสวงหาผลประโยชน์ไม่ต่างจากการทำนาบนหลังประชาชน

พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดในปัจจุบันก็ล้วนแต่เป็นพรรคการเมืองของนายทุนทั้งสิ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 ก็เอื้อให้เป็นเช่นนั้นเสียด้วยซ้ำ หาใช่พรรคการเมืองของประชาชนไม่

จึงไม่แปลกที่นายทุนนักธุรกิจการเมืองที่เป็นเจ้าของพรรคการเมืองแต่ละพรรค จะเข้าแทรกแซงใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเองและพวกพ้องอย่างน่ารังเกียจ

ดังนั้น ไม่ว่าพรรคการเมืองไหนจะชนะในการเลือกตั้งก็ตาม ผู้ชนะตัวจริงก็ยังคงเป็นนักธุรกิจการเมืองอยู่ดี ขณะที่ประชาชนพ่ายแพ้และจะสูญเสียประโยชน์มหาศาลเหมือนเคย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบัน นักธุรกิจการเมืองได้สร้างความแตกแยกขนานใหญ่ แบ่งแยกแล้วปกครองด้วยโฆษณาชวนเชื่อ กว้านซื้อสื่อปิดหูปิดตามอมเมาประชาชนให้อ่อนแอ

การเมืองไทยจึงจะยังคงอยู่ในวังวนของธุรกิจการเมืองเช่นนี้อยู่ร่ำไป จนกว่าจะเกิดการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริงเสียก่อน

มีแต่ราชประชาสมาสัยเท่านั้น ที่จะหลอมรวมปวงชนชาวไทยให้เป็นหนึ่ง นำไปสู่การสร้างประชาธิปไตยอย่างสันติ ถ่ายโอนอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิด้าโพล' เผยประชาชนเชื่่อการเมืองไทยมีดีลลับ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Believe It or Not! ทางการเมืองไทย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว