รองโฆษกพท.ยกผลสำรวจโต้กัญชาเสรี เด็กพี้่มากขึ้น 2 เท่า ซัดรัฐบาลปล่อยเกลื่อนเมือง

ตรีชฎา ศรีธาดา'ตรีชฎา' ยกผลสำรวจชี้ชัดหลังปลดล็อกกัญชา เด็กเยาวชนพี้กัญชามากขึ้นกว่า 2 เท่า ห่วงเสียคน เหตุอยากลองเสพ ซัดรัฐบาลที่ปล่อยและกัญชาเกลื่อนเมือง ไม่ควรกลับมาบริหารประเทศอีก

30 ธ.ค.2565 - นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรยังเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อไปตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลผสมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอมาโดยตลอดว่า การปลดล็อคกัญชาออกจากประเภทยาเสพติดให้โทษ กระทรวงสาธารณสุขโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามออกประกาศมารองรับนโยบายกัญชาเสรีนั้น จะเกิดผลกระทบต่อสังคม เป็นเรื่องที่ได้ไม่คุ้มเสีย

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า มีข้อมูลจาก ศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด(ศศก.)กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาวิชาการและการประชุมวิชาการศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดเพื่อพัฒนาศักยภาพการวิจัยและนักวิชาการยาเสพติดระบุว่า สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)เผยแพร่ข้อมูลผลการสำรวจในไทยเมื่อปี 2563 พบการใช้สารเสพติดอยู่ที่ 4.6% ต่อมาสำรวจในปี 2565 พบเด็กและเยาวชน อายุ 18-19 ปีสูบกัญชาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทางศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดร่วมกับศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมโดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำรวจทัศนคติและพฤติกรรมการใช้สารเสพติด ปี 2563-2565 พบว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญของชาติ โดย 41% เห็นว่า การถอดกัญชาออกจากยาเสพติดมีผลเสียมากกว่าผลดี และพบว่า 24.9% ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ โดย 1 ใน 5 อายุน้อยกว่า 20 สูงขึ้น 10 เท่า ภายในระยะเวลา 3 ปี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลออกรายงานข้อมูลผู้เจ็บป่วยที่มีประวัติสัมผัสกัญชา ได้ขอรับคำปรึกษาช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม 2565 หลังกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศปลดล็อคกัญชาพ้นบัญชียาเสพติดเมื่อ 9 มิถุนายน 2565 มีจำนวนผู้ป่วยจากการสัมผัสกัญชา 212 คน เป็นผู้ที่รับกัญชาอย่างเดียวไม่รับสารเสพติดอื่น 161 คน จงใจเสพเพื่อนันทนาการ 87 คน ส่วนใหญ่สูบเพราะความอยากลองว่าสูบแล้วจะมีผลอย่างไร

“การจะปล่อยปละเลยเรื่องกัญชาเสรี ยินยอมให้เปิดร้านขายกัญชาคาเฟ่เกลื่อนและดูแลป้องกันเรื่องการเสพเพื่อสันทนาการในหมู่เด็กและเยาวชนเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ตัวเลขการสำรวจก็ชี้ชัดอยู่แล้วว่า กัญชากำลังเป็นปัญหาสังคม เรื่องนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะนำไปอภิปรายในช่วงปลายเดือนมกราคม เพื่อจะบอกว่าความย่อหย่อน ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลในการแก้ปัญหา แก้ปัญหายาบ้าล้มเหลว ราคาขายเหลือเม็ดละ 5 บาทถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหนึ่งห่อ ยังปล่อยให้เกิดปัญหากัญชาตามมาอีก แก้ปัญหายาเสพติดล้มเหลว เพื่อไทยเห็นว่าการได้คะแนนมาจากการทำลายต้นทุนของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่คุ้มแล้วยังสร้างปัญหาให้เกิดในสังคมขึ้นอีก รัฐบาลแบบนี้ไม่ควรได้โอกาสกลับมาอีก” นางสาวตรีชฎากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ