โฆษกสาวเพื่อไทย แก้ผ้า 'พรรคร่วมรัฐบาล-ส.ว.' พบอุปสรรคขัดขวางประเทศเพียบ


แฟ้มภาพ

20 พ.ย. 2564 - นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติไม่รับหลักการในร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่า รู้สึกผิดหวังกับผลการลงมติในครั้งนี้ ทั้งที่ภาคประชาชนได้ร่วมกันกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ยึดโยงกับประชาชนขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศผ่านกระบวนการนิติบัญญัติอย่างสุดความสามารถ ซึ่งเป็นหลักการที่พรรคเพื่อไทยยึดถือมาโดยตลอด แม้ในครั้งนี้เสียงโหวตของพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน จะไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลและเสียงโหวตของสมาชิกวุฒิสภา รวม 473 เสียงไปได้ พรรคเพื่อไทยมองว่า อย่างน้อยการขับเคลื่อนจากประชาชนในครั้งนี้ถือเป็นกลไกที่เข้มแข็ง ระหว่างสภาผู้แทนราษฎรที่ทำงานตอบสนองความต้องการของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยรูปแบบทางตรง ซึ่งจับมือกันอย่างเหนียวแน่นกับประชาธิปไตยทางอ้อมอย่างภาคประชาชนในการแก้ไขวิกฤตของประเทศ

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า น่าเศร้าตรงที่ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มี ส.ว.จากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารที่มีอำนาจในทางนิติบัญญัติล้นเหลือ แต่เชื่อมั่นว่าพลังของประชาชนและพรรคการเมืองซึ่งมีที่มาจากประชาชนจะช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศได้ แม้ผิดหวังแต่จะไม่หมดหวัง เพราะพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าเตรียมขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 โดยเร็ว เพื่อเปิดโปงถึงความไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถในการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ระบุว่าการที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนเพื่อหวังหาเสียงนั้นถือเป็นความคิดที่คับแคบ ไม่มีประชาชนอยู่ในหัวใจ นายไพบูลย์คงหลงระเริงและเคยชินกับการปกครองที่ใช้อำนาจรัฐมากเกินไปโดยไม่มีใจเป็นธรรม ทำตัวอยู่เหนือประชาชน ไม่เคยสนใจสาเหตุแห่งความทุกข์ยากของประชาชนที่เกิดจากผลพวงของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งเป็นเนื้อแท้ของเผด็จการ เครือข่ายอำนาจและผลประโยชน์

“ความพยายามของภาคประชาชนในครั้งนี้ไม่สูญเปล่า เพราะถือว่าได้กระชากหน้ากาก ส.ว. กับพรรคร่วมรัฐบาลให้ออกมาเปลือยกายเผยให้เห็นตัวตนที่แท้จริงที่เป็นอุปสรรคต่อประเทศได้เป็นอย่างดี ตอกย้ำว่าใครที่มาจากประชาชน และใครกันแน่ที่มาจากเงาของเผด็จการ” นางสาวธีรรัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ย้อนเกล็ด 'เด็จพี่' ขยันร้องบิ๊กป้อม แต่ไม่ตามตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ติดตามการขาดประชุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้

'ไพบูลย์' แจ้งความแล้ว ลุยเอาผิด 'เด็จพี่' ฝ่าฝืนประกาศ คปค. ห้ามดักฟัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงขอข้อมูลส่วนตัวว่า ตนเกรงว่านายพร้อมพงศ์ จะไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 30)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'ทวี' เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว.คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ 'อนุทิน' เป็นคนพูดคนแรก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รอง

เริ่มจะเดือด! 'เท้ง' เผยต้นปีหน้าฝ่ายค้าน จับ 'มาดามแพ' ขึ้นเขียง เปิดเวทีซักฟอกรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนรา