ฝ่ายค้านบ้อท่า! โหนสื่อตั้งฉายารัฐบาล ยื่นซักฟอกยุทธการถอดหน้ากากคนดี

ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติ เปิดอภิปรายรัฐบาลไม่ลงมติ ขอ กระชากหน้ากาก8ปีคนดี เล็งเป้า ประยุทธ์ จำเลยหลัก ไม่มีซูเอี๊ย ป้อม โดนอภิปรายด้วย ชวน คาด เปิดอภิปราย หลังกลาง มกราคม 66

28 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่องส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ พร้อมด้วยส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับญัตติจากส.ส.ฝ่ายค้าน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลโดยไม่ลงมติ เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 152 ภายใต้ยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี” เนื้อหาที่จะอภิปราย จะชี้ให้เห็นถึงการบริหารงานราชการแผ่นดินที่บกพร่อง ไม่ได้ทำตามคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ ครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

“ตามที่สื่อมวลชนมอบฉายาให้รัฐบาลหน้ากากคนดี ฝ่ายค้านจะขอกระชากหน้ากาก อภิปรายเจาะลึกทุกประเด็นให้เห็นว่าภายใต้หน้ากากคนดีที่อยู่มา 8 ปี เนื้อแท้ของคนดีที่เข้ามาทำหน้าที่ บริหารบ้านเมืองเป็นอย่างไร ถือเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า การอภิปรายครั้งนี้ ส.ส.ลงมติไม่ได้ แต่ประชาชนจะได้ร่วมตรวจสอบได้ดูว่า คนดีนั้น แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำไปตัดสินใจในการเลือกตั้งปี 2566” นพ.ชลน่าน

นายพิธา กล่าวว่า การอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นการอภิปรายในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล ถึงแม้ ส.ส.จะโหวตไม่ได้ แต่ประชาชน สามารถนำไปตัดสินใจโหวตแทนส.ส.ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายชวน กล่าวภายหลังรับญัตติจากพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ช่วงเวลาการอภิปราย น่าจะหลังจากกลางเดือนม.ค.66 ไปแล้ว เพราะต้องไปหารือฝ่ายรัฐบาลว่ามีความพร้อมทางเวลาเมื่อไหร่ ถึงจะมีการบรรจุญัตติเข้าสภาฯนอกจากนี้ก่อนกลางเดือน ม.ค.66 จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาตามที่ฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ และการโหวตเลือกนายกฯ ให้มาจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา หรือมาจาก ส.ส.ในสภาฯเท่านั้น

เมื่อถามว่าการันตีได้หรือไม่ว่าเนื้อหาจะเน้นการอภิปรายเจาะไปที่รัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าพรรคทุกพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระที่สมาชิกเตรียมไว้ตามกรอบญัตติ เกี่ยวข้องกับผู้ใด ผู้นั้นก็จะถูกซักถามหรือสอบถาม เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีท่านนั้นที่จะต้องตอบ

ถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการละเว้น พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เนื้อหาในญัตติเขียนครอบคลุมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบรองนายกฯท่านนี้อยู่ด้วย มีอยู่ในกรอบของญัตติ เราพูดในนามคณะรัฐมนตรี เป้าหมายหลักอยู่ที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นความรับผิดชอบร่วมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 แต่สิ่งที่จะหยิบยกมา ชี้ให้เห็นที่เป็นภาพเด่นชัดหรือนูนขึ้นมา อาจจะเจาะรัฐมนตรีเป็นบางท่าน บางคน

“การอภิปรายครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมเป็นจำเลยหมายเลข 1 พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่อยากเป็นเครื่องซักล้างให้ใคร แต่มีความจำเป็นต้องล้างสิ่งที่แปดเปื้อนออก ที่แปดเปื้อนในระบบรัฐสภา แปดเปื้อนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แปดเปื้อนโอกาสของประชาชน เราต้องซักล้างให้ได้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์คือเป้าหลักเพราะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ทุกพรรคพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ แม้ไม่มีการลงมติในสภาฯ แต่หวังให้ประชาชนเป็นผู้ลงคะแนน ตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้มีอะไรให้ประชาชนไว้วางใจสืบทอดอำนาจต่อหรือไม่ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีอะไรที่จะให้ประชาชนไว้ใจให้เข้ามาทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนหรือไม่” นพ.ชลน่าน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

การเมืองไทยวันนี้! ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีตที่ไม่มีวันกลับมา อีกฝ่ายโหยหาอนาคตที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

ฝ่ายหนึ่งโหยหา “ลุงตู่” อดีตผู้นำในวัยชรา ฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีอันเป็นไป ก็จะมี “ผู้นำรุ่นใหม่” เกิดขึ้นทดแทนตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีต

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น