กกต.แจงการลาออกสมาชิกพรรค มีผลเมื่อนายทะเบียนรับหนังสือเท่านั้น

กกต.แจงแนวทางปฎิบัติการลาออกจากสมาชิกพรรคการเมือง ลาออกด้วยตัวเองหรือมอบหมาย ผลจะเกิดเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองรับหนังสือลาออกแล้วเท่านั้น  ยื่นได้ที่ กกต.ประจำจังหวัดและ กทม.

26 ธ.ค.2565-สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกกำหนดแนวทางปฏิบัติการยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและ กทม. โดยระบุว่าด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 วรรคสอง   กำหนดให้การลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมีผลสมบูรณ์เมื่อได้ยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองหรือนายทะเบียนพรรคการเมือง ประกอบกับ กกต.ได้มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565   กำหนดให้การนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง โดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้สำนักงานเป็นผู้นำเข้าข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับพรรคการเมือง ข้อมูลกรรมการบริหารพรรคการเมือง กรรมการสาขาพรรคการเมือง   และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และข้อมูลสมาชิกเฉพาะการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีที่สมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และให้พรรคการเมืองนำเข้าข้อมูล   การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในแต่ละปี  ข้อมูลงบการเงินของพรรคการเมือง  ข้อมูลการรับบริจาคของพรรคการเมืองในแต่ละปี และข้อมูลสมาชิก  ยกเว้นการบันทึกวันที่สิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีที่มีสมาชิกยื่นใบลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

ในการนี้ เพื่อให้การบันทึกข้อมูลการลาออกจากสมาชิกพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลของพรรคการเมือง ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติการรับเอกสารการลาออก   กรณีสมาชิกพรรคการเมืองยื่นหนังสือลาออก ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด  และกรุงเทพมหานคร  พิจารณาการรับเอกสารลาออกของสมาชิกพรรคการเมือง   ดังนี้ กรณีเจ้าตัวมายื่นด้วยตนเอง ประกอบด้วยหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เรียนนายทะเบียนพรรคการเมือง  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง และในกรณีที่ผู้อื่นยื่นแทน ประกอบด้วย หนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เรียนนายทะเบียนพรรคการเมือง  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง  หนังสือมอบอำนาจที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นแทน โดยต้องมอบอำนาจเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการจัดส่งเอกสารลาออก​ และเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป โดยการลาออกจะมีผลเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับหนังสือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้