แบบนี้ก็ได้ด้วย! เพื่อไทยเรียกร้อง พปชร. ถอนตัวพ้นพรรคร่วมรัฐบาล

23 ธ.ค. 2565 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย กล่าวว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศจะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยอ้างว่า พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเคยเสนอชื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้ประกาศให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไปแล้วนั้น ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงการเมืองไทยในกะลาครอบถอยหลังลงคลอง อ้างเหตุผลข้างๆคูๆ ถ้าตนเองเป็นพลังประชารัฐจะทบทวนการเป็นรัฐบาล การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯทั้งๆที่พล.อ.ประยุทธ์ มิได้เป็นแม้แต่สมาชิกพรรคตนเองจึงต้องไปอยู่พรรคอื่น เป็นการให้เหตุผลที่ไม่มีตรรกะอะไรเลย จริงๆอยากจะเป็นนายกฯต่อก็ให้เหตุผลไปตรงไปตรงมาไม่ต้องไปอ้างว่าพลังประชารัฐเสนอชื่อคนอื่น เหมือนว่ามิได้เสนอชื่อตนเอง จะเสนอชื่อได้อย่างไร ใครๆ เขาก็รู้กันทั่วบ้านทั่วเมืองว่าแตกกันมานานแล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขอฝากถึง พรรคพลังประชารัฐในฐานะที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา เมื่อพรรคของตนเองเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงให้เห็นว่าไม่ประสงค์จะช่วยพรรคพลังประชารัฐอีกต่อไปแล้ว ควรจะแสดงเจตนาถอนตัวจากการเป็นแกนนำรัฐบาลเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ตนเองเป็นฝ่ายเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล การประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมือง ในขณะที่รับรู้กันว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯมาแล้ว8ปี ถ้าจะเป็นนายกฯอีกก็เป็นได้เพียง2ปี ประชาชนทั่วไปรับรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศมา8ปี ผลสำรวจของประชาชนตลอดมาก็รับรู้กันว่าเป็นเช่นไร กรณีจึงอดคิดไม่ได้ว่าอาจมีการใช้อำนาจแย่งชิงการจัดตั้งรัฐบาลโดยสวนกระแสความต้องการของประชน คล้ายๆการเลือกตั้งที่ผ่านมา และจะเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

“คณิตศาสตร์ทางการเมืองขณะนี้มีว่าพรรคการเมืองที่พล.อ.ประยุทธ์ จะไปอยู่นั้นจะมีคะแนนเสียงเป็นกอบเป็นกำที่จะอ้างความชอบธรรมสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ บางท่านถึงกับวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะได้ถึง 25 เสียงหรือไม่ กรณีเช่นนี้หนีไม่พ้นว่าจะต้องอาศัยเสียงของส.ว.เข้ามาช่วยสนับสนุนร่วมโหวตให้เป็นนายกฯ ถึงจะได้เป็น จึงขอฝากถึงพรรคการเมืองทั้งหลายช่วยกันสนับสนุนกรณีขอยกเลิกมาตรา 272 ให้อำนาจการจัดตั้งรัฐบาลมาอยู่ในอำนาจดุลพินิจของพรรคการเมืองด้วยกันเถิด และขอฝากถึงท่านส.ว.ทั้งหลายว่าครั้งก่อนท่านโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐในครั้งนี้เปลี่ยนพรรคแล้วท่านยังจะโหวตให้อีกหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดเพื่อความยุติธรรม เสมอภาค ไม่มีตัวช่วย การเมืองเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ให้โอกาสกันมาตั้ง8ปีแล้ว ช่วยกันยกเลิกมาตรา 272 จะเป็นทางออกของประเทศที่ดีที่สุด” นายชูศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ