'ทั่นโรม' สบช่องโยนบาป 'ประยุทธ์' ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง!

'รังสิมันต์' สบช่องด่า ต้องคำถามสารพัดปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ก่อนซัดความล้มเหลวดังกล่าวมาจากการบริหารประเทศของอดีตนายทหารที่ชื่อ 'ประยุทธ์'

22 ธ.ค.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กรณีเรือหลวงสุโขทัย เรามีนายกรัฐมนตรีที่เป็นอดีตทหาร และคุมกระทรวงกลาโหมด้วย แต่ยังปล่อยให้ทหารชั้นผู้น้อยต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ได้” ระบุว่า ผ่านมาประมาณ 4 วันแล้ว นับตั้งแต่มีการแจ้งเหตุน้ำทะเลรั่วไหลเข้าสู่เรือหลวงสุโขทัย (ก่อนจะอับปางในเวลาต่อมา) พร้อมๆ กับบรรดาข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ทยอยผุดขึ้นมาเหนือน้ำให้สังคมให้เห็นและเกิดข้อกังขาต่อกองทัพมากขึ้นเรื่อยๆ

ทำไมจึงต้องนำพลทหาร/นายทหารจำนวนนับร้อยคน หลายคนในนั้นว่ายน้ำไม่เป็นขึ้นเรือไปเสี่ยงในสภาพอากาศรุนแรง เพียงเพื่อจะไปร่วมงานพิธีกรมหลวงชุมพร? ทำไมเรือลำสำคัญของกองทัพเรือที่เพิ่งซ่อมใหญ่เมื่อ 2 ปีที่แล้วจึงมาล่มเพราะปัญหาคลื่นลมได้? ทำไมการช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า? ทำไมไม่รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศที่ติดต่อมา? ทำไมเสื้อชูชีพไม่เพียงพอทั้งที่มันคือสิ่งพื้นฐานที่สุดแล้วของการรักษาความปลอดภัย? ทำไมต้องปกปิดข้อเท็จจริง โกหกว่าทุกคนปลอดภัยทั้งที่มันไม่ใช่? เหล่านี้คือสิ่งที่ประชาชนสมควรได้ทราบจากกองทัพและรัฐบาล

แต่สิ่งที่พวกผู้บริหารทำจริงกลับเป็นการราดน้ำมันใส่กองไฟ เช่นการที่ ผบ.ทร. ออกมากล่าวว่าการมีเสื้อชูชีพไม่ได้หมายความว่าจะรอดชีวิตได้ พูดราวกับว่าไม่ได้สำนึกในความผิดพลาดขององค์กรตัวเองหรือใยดีในความเป็นความตายของทหารชั้นผู้น้อยแม้แต่น้อย

และที่สำคัญที่สุดคือเราต้องไม่ลืมว่าความล้มเหลวอันไม่น่าให้อภัยนี้เกิดขึ้นภายใต้การปกครองประเทศของนายกรัฐมนตรีที่เคยประกอบอาชีพทหารมาตลอดทั้งชีวิตราชการ และที่ผ่านมาหลายปียังควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดของกองทัพทั้งปวงด้วย นั่นคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ท่านคือผู้ที่สมควรรู้เรื่องงบประมาณการใช้จ่ายของกองทัพเป็นอย่างดีที่สุดในบรรดานักการเมืองทั้งหมด เพราะเรื่องนี้เพื่อน ส.ส. ที่เป็นกรรมาธิการงบประมาณเล่าว่าแม้แต่พวกเขาเองยังถูกปิดไม่ให้ทราบรายละเอียดสำคัญบางอย่าง และในภาวะที่บ้านเมืองยังไม่ได้มีภัยคุกคามจากภายนอก สิ่งที่สังคมคาดหวังจากกระทรวงกลาโหมและกองทัพเป็นอย่างน้อยที่สุดก็คือจะต้องไม่เอากำลังพลไปพบจุดจบในสถานการณ์ที่ไม่สมควรที่สุดเช่นนี้ แต่พวกท่านก็ทำให้มันเกิดขึ้นแล้ว

ถ้าผู้นำประเทศ ผู้นำกองทัพยังเป็นแบบนี้ ซื้อเรือดำน้ำให้ก็เอาไปทำพังอยู่ดี ให้มีรถถังแค่คันเดียว มีเรือ มีเครื่องบินแค่ลำเดียว ก็อาจเอาไปสร้างเรื่อง เอาชีวิตทหารผู้น้อยไปทิ้งได้อยู่ดี ไม่ต้องคิดไกลถึงขนาดจะไปรบกับใครได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ผมขอแสดงความเสียใจแด่ครอบครัวของพี่น้องทหารที่เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และขอให้พี่น้องทหารที่ยังสูญหายอยู่กลางทะเลทุกท่านปลอดภัยและได้รับความช่วยเหลือโดยเร็ว หวังว่าทางกองทัพจะรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าอย่างทันท่วงที ไม่มีปกปิดอีกครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ