ร้อนตัวแทนนาย! รองโฆษกสาวเพื่อไทยขู่ 'หมอวรงค์' ครบองค์ประกอบหมิ่นประมาท

เพื่อไทยขู่เอาผิด 'นพ.วรงค์' กล่าวหา 'แม้ว-ปู-แดง' โครงการจำนำข้าว โวยครบองค์ประกอบหมิ่นประมาท แนะเอาเวลาทำนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง

21 ธ.ค.2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟสบุ๊กถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยกคำร้องสำนวนคดีทุจริตจำนำข้าวแบบจีทูจีในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยช่วงหนึ่ง นพ.วรงค์โพสต์ว่า “เรื่องนี้เป็นนโยบายที่ ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ แน่นอนว่า สโลแกนดังกล่าว ต้องถูกเชื่อมโยงไปถึง แผนระบายข้าว… ที่สำคัญที่สุด การที่ ป.ป.ช.ตีตกตระกูลชินวัตร ไม่ได้หมายความว่า คนพวกนี้ไม่ได้โกงจำนำข้าว….” นั้น นายวรงค์คงอยากให้คำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.เป็นลบต่อตระกูลชินวัตรให้ได้ใช่หรือไม่ จึงเอาแต่ตั้งข้อกังขาว่าคนกลุ่มนี้ยังโกง ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร แต่ด้วยบริบทที่นายวรงค์ โพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น ทำให้วิญญูชนและสังคมเข้าใจผิดไปว่าหมายถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หากหมายถึงบุคคลทั้งสามข้างต้นแล้ว ถือว่าครบองค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทใส่ร้ายความเท็จให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เป็นความผิดทางอาญาด้วย

“หาก นพ.วรงค์จะศึกษาคำวินิจฉัยของศาล ศาลยังไม่เคยพิพากษาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานโกงจำนำข้าวอย่างที่ นพ.วรงค์กล่าวหา ดังนั้นพรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องร้องขอความเป็นธรรมจาก นพ.วรงค์ แต่ นพ.วรงค์ เองควรยับยั้งชั่งใจในการใส่ร้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสียบ้าง แล้วเอาเวลาไปศึกษาคำพิพากษาของศาลให้ถี่ถ้วน หยุดวาทกรรมเดิมๆ และควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ด้วยการไปลงพื้นที่ศึกษาปัญหาพี่น้องประชาชน หรือคิดค้นนโยบายเพื่อต่อสู้ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าจะดีกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'พล.ต.ต.' กูรูกฎหมาย หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เดินทางมายื่นฟ้องกูรูด้านกฎหมายซึ่งเป็นอดีตตำรวจ ยศพล.ต.ต.ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีจงใจใส่ความต่อบุคคลที่ 3 ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท