กกต.จี้พรรคการเมืองอัปเดตฐานข้อมูลเรื่องสมาชิกพรรค

กกต.กำชับพรรคการเมืองปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคให้เป็นปัจจุบัน เร่งศึกษาร่างกฎหมายเลือกตั้ง -พรรคการเมือง ที่กำลังจะประกาศใช้

21 ธ.ค.2565 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม เชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พนักงานของสำนักงาน กกต.ในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานให้แก่สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดทั้ง 4 ภาค และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของสำนักงาน กกต. และสร้างความเข้าใจ เสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ สาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง

โดยนายอิทธิพร กล่าวตอนหนึ่งว่า สำนักงาน กกต.ได้จัดทำระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองขึ้น เพื่อให้สะดวกต่อการทำงานของ กกต. พรรคการเมือง และประชาชน จึงขอความร่วมมือพรรคการเมืองในการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคอย่างสม่ำเสมอและเป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกันขณะนี้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้โดยกำหนดให้มี ส.ส. 500 คนแบ่งเป็นแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คนส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยพรรคการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยแล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศใช้ ซึ่งตรงนี้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ทั้งในเรื่องของการจัดทำไพรมารีโหวต และการหาสมาชิกพรรค จึงอยากให้มีการศึกษาอย่างใกล้ชิดและมีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้