'ไพบูลย์' จับไต๋ 'เพื่อไทย' เพ้อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แค่หาเสียง

19 พ.ย.2564 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยใช้ประชามติจากประชาชน ว่า สามารถเสนอให้มีกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญได้ โดยต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ประชามติ 2564 มาตรา 9(4) และมาตรา 11 วรรคหนึ่ง และวรรคสามประกอบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอญัตติให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจาก​ 2​สภาฯ​ ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ไม่ใช่สภาใดสภาหนึ่ง

และหากผ่านทั้งสองสภาแล้ว ประธานรัฐสภา ส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบพิจารณาจัดทำประชามติ เพื่อถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ขั้นตอนแรกเท่านั้น ยังไม่ต้องพูดถึงขั้นตอนต่อไป เพราะตนมองว่าจะให้ผ่านทั้งสองสภาก็ยากแล้ว

“ผมเชื่อว่าในด่านแรกที่จะเสนอมา ก็คงไม่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาแล้ว ส่วนสภาผู้แทนฯอาจจะมีที่ไม่เห็นด้วย จึงมองว่าที่เสนอประเด็นนี้ในช่วงเวลานี้ เพื่อหวังหาเสียงเท่านั้น เพราะเขาคงไม่มีอะไร ทำจึงยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูด”นายไพบูลย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน