'ปธ.ชวน' ไม่ห่วง ส.ส.แห่ลาออก ยันองค์ประชุมสภาฯ เดินหน้าต่อได้

‘ปธ.ชวน’ ยันองค์ประชุมสภาฯ ยังเดินหน้าต่อได้ แม้ ส.ส. แห่ลาออก ชี้แค่คนส่วนน้อย กรีดเสียดายสมาชิกนั่งในห้องประชุม แต่ไม่กดบัตรแสดงตน ไม่แน่ใจ กม.กัญชาเสร็จเมื่อไหร่

19 ธ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสการลาออกของ ส.ส. ที่จะมีเพิ่มอีกจำนวนมากหลังจากนี้ จะทำให้องค์ประชุมสภามีปัญหาหรือไม่ว่า ขณะนี้องค์ประชุมสภายังครบองค์ประชุม ซึ่งองค์ประชุมประกอบด้วยจำนวนกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ดังนั้น ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ลดลง แต่จำนวนองค์ประชุมก็ลดหลั่นลงไปด้วย ทำให้องค์ประชุมสภายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และในฐานะประธานสภาฯ อยากฝากไปถึง ส.ส. ว่า ยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่ควรจะตราเป็นกฎหมายในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัย 2 ฉบับ และกฎหมายเช็คที่เป็นประโยชน์ หลังจากนี้จะหารือกับกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย อีกครั้งหนึ่ง เพื่อหารือการพิจารณากฎหมาย

เมื่อถามถึง ข้อครหาว่า ส.ส. ทิ้งสภา ไปหาเสียงเลือกตั้ง นายชวน กล่าวว่า มี ส.ส. ที่ยังปฏิบัติหน้าที่มาร่วมประชุมเป็นส่วนใหญ่ สำหรับคนที่ทิ้งสภาฯ ไปก็เป็นส่วนน้อย แต่ที่เสียดายคือมานั่งในสภาฯ แล้วไม่กดบัตรแสดงตน จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ในความเป็นจริงจำนวน ส.ส. อยู่ครบ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่ค้างวาระการพิจารณาอยู่นั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะหากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่แล้วเสร็จ กฎหมายฉบับอื่นก็เดินหน้าพิจารณาไม่ได้ เพราะสมาชิกไปเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาก่อน ดังนั้น เรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่นต่อ

นายชวน ยังกล่าวถึงญัตติที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ด้วยว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ประสานมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง