'นิกร' ชี้พร้อมยกมือหนุนชงร่างแก้รธน. ตัดอำนาจ ส.ว.

“นิกร” ชี้ พท. ชงร่างแก้รธน. ไม่น่าทันสมัยนี้ เชื่อ เจตนาประกาศก่อนเลือกตั้ง

18 ธ.ค. 2565 – นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยประเด็นการเสนอชื่อบุคคลให้สภาฯเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ว่า หากทันเสนอให้รัฐสภาพิจารณา ตนพร้อมจะลงมติสนับสนุน แต่ตนกังวลว่าจะทำได้เพียงเสนอ แต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญทำให้แก้ไขได้ยาก ต้องมีเสียงส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียงร่วมเห็นชอบด้วย

นายนิกร กล่าวว่า สำหรับประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคชาติไทยพัฒนากำหนดไว้เป็นนโยบายที่จะหาเสียงเลือกตั้งกับประชาชน เพื่อให้เป็นพลังในการสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้สำเร็จ เหมือนสมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เคยดำเนินการ ซึ่งเริ่มจากการหาเสียงกับประชาชน เพื่อให้เป็นพลังสนับสนุน จากนั้นหลังเลือกตั้งจึงขับเคลื่อนแก้ไข และได้มาเป็นรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 โดยประเด็นที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะขับเคลื่อนคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีส่วนร่วมยกร่าง และประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องแก้ไขด้วยเช่นกัน

“ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น อาจจะเสนอเพื่อให้บอกกับประชาชนไว้ในช่วงเลือกตั้ง แต่อาจหวังผลไม่ได้ สู้ประกาศกับประชาชนและให้ประชาชนสนับสนุน เพื่อเป็นพลังที่นำไปสู่การแก้ไขทั้งฉบับ” นายนิกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

เอวัง 'เอกชัย' ยอมรับ เห็นสัดส่วน สว.คงยากที่จะแตะ ม.112 แก้รธน.

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” จากกรณีถูกกล่าวหาขัดขวางขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกร บนถนนพิษณุโลก ขณะร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง