ค่าแรง 600 บาท! ติง 'อุ๊งอิ๊ง' อย่าหาเสียงแบบ 'ชัชชาติ'

17 ธ.ค.2565 - พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าค่าแรง 600 บาทนั้น ถือว่าเป็นความผิดพลาดทางนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย อย่างเต็มที่ทั้งๆที่รู้ว่าถ้าใช้แรงงานขั้นต่ำในอัตรานี้ คนไทยจะได้ประโยชน์น้อยมาก แต่แรงงานต่างด้าวจะได้ประโยชน์สูงสุด และจะส่งผลทำให้มีการหลบหนีเข้าเมืองอย่างมโหฬาร

ส่วนแรงงานไทยที่มีฝีมือส่วนใหญ่ได้ค่าแรงในระดับนี้อยู่แล้ว บางคนอยู่ในระดับ 1,000 บาทด้วยซ้ำ ดังนั้นจะไปขึ้นค่าแรง 600 บาทให้เป็นฐานในการขอขึ้นราคาสินค้าต่างๆ เช่น จะทำให้ข้าวแกงเพิ่มราคาขึ้นเป็น จานละ70-80 บาทไปทำไม(วะ)

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งที่ผ่านมา ก่อนเกิดโควิดเล็กน้อยทางกระทรวงแรงงานมีการ ขอรับความคิดเห็นจากคนงานและผู้ประกอบการทุกภาค ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก โดยตรง ว่าควรจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำขนาดไหน เพื่อป้องกันนายจ้างเอาเปรียบ แต่คนงานเกือบ70%ตอบกลับมาว่า ไม่ขอขึ้นกลัวตกงาน อีก20 % บอกว่าควรขึ้นเพียงเล็กน้อย อีก10% ไม่ได้แสดงความคิดเห็นกลับมา

นอกจากนั้นการขึ้นค่าแรงเกินมาตราฐานนั้น ควรรู้ว่าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระค่าแรงให้กับคนงานเก่าตามไปด้วย ยุ่งแน่ๆ

ปัจจุบันนี้เวียดนามก็ได้เปรียบเราอยู่แล้วในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ถ้าขึ้นสูงไปอีก คงไม่มีใครมาลงทุนในไทยแน่ๆ สักแต่มีปากพูดหาเสียงโดยไม่เคยคิดถึงความจริง เอาแต่จะคิดหาประโยชน์ส่วนตัวเพียงอย่างเดียว

อย่าอ้างคุณ ชัชชาติ เพราะแกหาเสียงแล้วอันไหนทำไม่ได้ แกก็ไม่ทำ แต่ไม่มีใครเดือดร้อน แล้วก็เป็นเรื่องแค่คนใน กทม.เท่านั้นไม่เดือดร้อนไปทั้งประเทศ แบบนี้แค่หาเสียงยังผิดพลาดแบบตื้นๆ แล้วจะมาเป็น นายกฯไม่พังกันไปทั้งประเทศหรือไง หรือจะใช้เรื่องนี้มาปิดข่าวอื่น ซึ่งทำอย่างไรก็คงปิดไม่มิด ไม่หมดแน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

นายกฯอิ๊งค์ ร่ำไห้หลังทราบเหตุ ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินออกจากตึกบัญชาการ 1 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึง

'เสี่ยอ้วน' ปัดวิจารณ์ 'เฮียเท้ง' ไม่เป็นที่รู้จัก หลังโพลหล่นเป็นรอง 'มาดามแพ'

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลคนส่วนใหญ่โหวต

'อิ๊งค์' ขอบคุณปชช. โพลดันขึ้นเบอร์ 1 เป็นกำลังใจทำงาน ตั้งเป้าพาไทยไต่ขึ้นชั้นนำโลก

นายกฯ ขอบคุณประชาชนหลังโพลขึ้นที่ 1 ถือเป็นกำลังใจในการทำงาน แต่ยืนยันนับจากนี้รัฐบาลจะต้องทำงานหนักกว่าเดิมนำพาประเทศหลุดพ้นความยากจน ขึ้นเป็นชั้นนำของโลก

ย้อนเกล็ดทักษิณ รัฐบาลแพทองธาร แจกเงินสด ปัญญาอ่อนหรือปัญญานิ่ม?

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ระบุว่ จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ตอนสมัยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 มีหลายคนรู้สึกตื่นเต้น