'ชวน' วอนทั่นผู้แทนปวงชนทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีในเวลาที่เหลืออยู่

'ชวน' วอนสมาชิกที่เหลือทำหน้าที่ช่วยผ่านกฎหมายค้างเติ่ง เผยอดีตหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลสมัยก่อนเป็นส.ส. ตอนนี้ไม่มี หันหน้าไปถามใครก็ไม่ได้

15 ธ.ค.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ตัวเลขมี ส.ส.อยู่ 442 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 221 คน แบ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 250 คน ฝ่ายค้าน 192 คน องค์ประชุมก็ยังพร้อมอยู่ และอยากให้กำลังใจคนที่ยังอยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่มีอยู่ก็มากพอที่จะพิจารณาเรื่องหลายเรื่อง โดยเรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีประมาณกว่า 20 เรื่อง ซึ่งเสียเวลาพิจารณาไปเกือบปี คิดว่าควรจะจบในตอนสุดท้าย

“ในช่วงต้นปี 2566 จะมีการหารือเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์ และในวันที่ 16 ธ.ค. จะมีการประชุมสภาโดยเป็นเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ฉะนั้นสมาชิกก็ควรจะร่วมกันทำให้ผลงานนี้ออกมา ส่วนเรื่องอื่น เช่น ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชงยังอยู่ ก็คิดว่าจะพิจารณาไปอีกหลายสัปดาห์ เหมือนกับที่เราเห็นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่มีการพิจารณาทั้งวัน ก็ได้ไปแค่ 3 มาตรา และต้องขอขอบคุณสมาชิกที่ให้ความร่วมมือเรื่องการประหยัดเวลา ไม่เกิน 5 นาทีต่อคน ทั้งนี้ หากกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ สามารถพิจารณาให้เสร็จได้ในช่วงระยะเวลาต้นปี กฎหมายที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ก็สามารถนำเข้ามาเพื่อให้ความเห็นชอบได้ และมีการประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย”

เมื่อถามว่า การที่ ส.ส.ลาออกจะไม่กระทบกับการพิจารณากฎหมายใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เมื่อส.ส.ลดลง องค์ประชุมก็ลดลง แต่ ส.ส.ที่เหลืออยู่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ยังมีเสียงข้างมากอยู่ หากมากันโดยพร้อมเพรียงงานรัฐบาลก็สามารถผ่านไปได้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมากเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สภาชุดนั้นก็ยังทำงานและมีผลงานออกมามากที่สุด จนกระทั่ง 7 วัน ก่อนครบวาระ 4 ปี มีการยุบสภาเกิดขึ้น

“ในสมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลก็จะเป็น ส.ส. และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็น ส.ส. แต่สมัยนี้ไม่มี จะหันหน้าไปถามใครก็ไม่ได้ เพราะหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภา วิปรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ผมเห็นใจ จึงได้ให้กำลังใจเขา และยังช่วยประสานผู้นำฝ่ายค้าน ว่าเรื่องนี้ควรจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ควรจะให้ผ่านให้ได้ ซึ่งความร่วมมือนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้อยู่ ฉะนั้น ก็หวังว่าเวลาที่มีอยู่ ก่อนที่จะมีการยุบสภา เรื่องที่เราเสียเวลาไปก็ควรจะผ่านไปให้ได้ทุกเรื่อง“นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง