'ราเมศ' ย้ำอีกรอบปชป.สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์

ราเมศ ย้ำ ปชป. สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ และเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ สวน “ศุภชัย” เรื่องของบ้านเมือง ไม่ใช่การเมือง

11 ธ.ค. 2565 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่..) พ.ศ. …. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พาดพิงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องกัญชาว่า ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มีความชัดเจนในจุดยืนคือสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ และที่สำคัญเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

และที่กล่าวหาว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาด้อยค่ากัญชานั้น ก็ไม่เป็นความจริง การที่ ส.ส.ได้ออกมาทวงติง ได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่าเราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ร่างกฎหมายกัญชายังมีปัญหา ในเรื่องการนำไปสู่การสูบกัญชาแบบเสรี พรรคเป็นห่วงเด็กเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

นายราเมศ กล่าวถึงเรื่องที่นายศุภชัยมากล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งธงมาคว่ำ โดยที่ไม่คิดจะฟังเนื้อหา ทั้งที่การออกกฎหมายโดยอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตยในสภานั้นว่า นายศุภชัย เป็น ส.ส. มาหลายสมัย เชื่อว่าเข้าใจกระบวนการการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติดี ส.ส.ในส่วนของพรรคกำลังทำหน้าที่ในสภา ท้วงติง พิจารณาตรวจสอบร่างกฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมมากที่สุด ส.ส. ที่ไม่ทำหน้าที่คือ ส.ส. ที่รับธงมาแล้วเดินหน้าทำงานในสภาเหมือนหุ่นยนต์ที่โดนฝังคำสั่งไว้ โดยไม่สนใจสังคมว่าจะร้ายดีอย่างไร ไม่ใช่ความหมายของผู้แทนปวงชนอย่างแท้จริง หลักการที่ต้องไม่บิดเบือนคือ ส.ส.รับหลักการในวาระที่ 1 ของร่างกฎหมายกัญชา พร้อมมีข้อเสนอแนะให้กรรมาธิการในวาระที่ 2 ในชั้นคณะกรรมาธิการ เมื่อร่างที่ออกมาในวาระที่ 2 ยังไม่รัดกุมรอบคอบ ก็มีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย หลักนี้เป็นความรู้พื้นฐาน เมื่อเป็นการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ใกล้เลือกตั้งแล้วต้องมาขัดขวางตามที่กล่าวหา ต้องแยกให้ออกเพราะเรื่องนี้ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง

ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในการเมืองมานานเราทราบดีอะไรควรหรือไม่ควร เปิดใจให้กว้างรับฟังด้วยเหตุด้วยผล ถอยบ้างเพื่อสังคมส่วนรวม เห็นแก่อนาคตของชาติบ้านเมืองก็ไม่เสียหาย ถ้าคิดว่านโยบายกัญชาประสบความสำเร็จ พรรคการเมืองอื่นเลยต้องขัดต้องขวาง ถ้าคิดแบบนี้ถือว่าใจแคบไป ต้องรอดูผลการพิจารณาของสภาว่าจะมีมติออกมาในทิศทางใด

ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยึดหลักการตามที่บอก สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ ปกป้องเด็กและเยาวชนเพื่ออนาคตของประเทศ เมื่อร่างกฎหมายกัญชายังไม่สามารถตอบในสิ่งเหล่านี้ได้พรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิใจไทย' เฮส่อรอดยุบพรรค

ภูมิใจไทย เตรียมเฮ ส่อรอดยุบพรรค "แสวง" ชี้ คดีศักดิ์สยาม ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ซ้ำคำวินิจฉัยศาลฎีกา "ทำงานให้หลวงต้องได้เงิน" คาดจบใน 1 เดือน ส่วนเรื่อง "ฮั้ว" ต้องแยกคดี พ้อแค่เป็นคนบุรีรัมย์ถูกด่าฟรี 1 ปี เผยสั่งยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่า "เงินบริจาคตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

'ภูมิใจไทย' แถลงมติหนุนแก้รธน.ทั้งฉบับผ่าน สสร. ชี้มาตรฐานจริยธรรมจำเป็นต้องมี

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค แถลง​การประชุมสส.ประจำสัปดาห์​ว่า​ ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'วัฒนา ช่างเหลา' ลาออกภูมิใจไทย ย้ายซบเพื่อไทย ลงสมัครนายก อบจ.ขอนแก่น

นายวัฒนา ช่างเหลา อดีตผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยไปก่อนหน้านี้ จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งนายกอบจ.ขอนแก่นในนามพรรคเพื่อไทย เ

'ภราดร' ชี้ปมแก้จริยธรรม ต้องรอบคอบ นักการเมืองคิดแทนประชาชนไม่ได้

นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

ยกร่างเสร็จ ! “โสภณ” เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อ เป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา” กำหนดทิศทางการศึกษาในยุคการเปลี่ยนแปลงของโลก ตีกรอบ 15 วัน รับฟังความเห็นทุกพรรคการเมือง

19 กันยายน 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา