'พีระพันธุ์' เผยมุมมอง 'รธน.60' ต้องมีบทบัญญัติให้ปชช.เห็นประโยชน์มากกว่ากติกาเลือกตั้ง

10 ธ.ค.2565 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงรัฐธรรมนูญกับประชาชนไทย ว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนร่วมลงประชามติคิดว่าดีที่สุดเท่าที่สามารถดำเนินการได้ในเวลานั้น แต่ในความคิดของตนคิดว่ารัฐธรรมนูญไทย ควรจะมีบทบัญญัติ ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่านี้ เนื่องจากทุกวันนี้ในความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป ไม่ได้มีความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญสำคัญอะไร ฝ่ายต่างๆ มักจะอ้างถึงรัฐธรรมนูญในเรื่องการเมือง ทั้งๆ ที่ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของชีวิตคนไทย แต่สังคมพูดถึงรัฐธรรมนูญแต่ในแง่ของการเมืองประชาชนจึงไม่สนใจ รู้สึกว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องของเขา จนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาสาระอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญ

“ส่วนตัว ผมคิดว่ารัฐธรรมนูญ ควรจะมีเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิประชาชน โดยให้โอกาสให้สิทธิ์ประชาชนในการใช้รัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิต่างๆ มากกว่านี้” นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประชาชนหันมาสนใจ และเข้าใจรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายต่างๆ มากขึ้น ก็คือ เรื่องของการสื่อสาร สังคมควรจะสื่อสารกฎเกณฑ์ กติกา ไม่ใช่เฉพาะแต่รัฐธรรมนูญ แต่รวมถึงกฎหมายอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย ไม่สลับซับซ้อน ก็จะทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้ประโยชน์มากขึ้น ดังนั้น ถ้าประชาสัมพันธ์ หรือสื่อให้เห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญ ในแง่ของหลักการที่จะใช้คุ้มครองตัวของประชาชนเอง และญาติพี่น้องครอบครัว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนแนวทางที่จะทำให้คนหันมาสนใจรัฐธรรมนูญในมุมของการคุ้มครองสิทธิ์ แทนการมองแต่เรื่องการเมืองควรจะเริ่มอย่างไรนั้น อยู่ที่การสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ ควรจะต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้คนรู้ ให้คนเข้าใจมากขึ้นว่าเป็นเรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องการเมือง และให้คนเห็นถึงความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพการคุ้มครองของตัวเองมากกว่าเน้นไปในเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราต้องพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญที่ถูกต้องควรจะเรียกร้องในเรื่องอะไรบ้าง เรื่องสิทธิ์ที่มีการคุ้มครองสิทธิของประชาชน เราควรได้รับการปกป้องคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญอย่างไร การปกป้องคุ้มครองเราจากการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องของภาครัฐ การปกป้องคุ้มครองจากการใช้กฎหมายที่เอาเปรียบระหว่างเอกชนด้วยกัน ถ้าใช้กฎหมายในทางที่ไม่ถูกมารังแกเรา เราควรมีสิทธิป้องกันอะไร อย่างไร ควรจะกำหนดการคุ้มครองให้เราหรือไม่ เพราะถ้าไม่กำหนดไว้ ก็จะมีการเอารัดเอาเปรียบกันทางกฎหมายไม่จบสิ้น เช่น คนที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจที่ดีกว่าก็สามารถจ้างทนายดีกว่าได้ ก็จะเอาเปรียบคนที่มีฐานะเศรษฐกิจที่ด้อยกว่า ซึ่งตนคิดว่าควรพูดเรื่องนี้มากกว่าการไปเรียกร้องเรื่องการเมือง ดีกว่าพูดเรื่องหาร100 หาร500 เรื่องนี้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้