หัวหน้าพรรคเสมอภาค ชี้ค่าแรง 600 บาท ทำได้เมื่อเศรษฐกิจเติบโตทั้งระบบ


10 ธ.ค.2565 - นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค แสดงความคิดเห็นกรณีมีฝ่ายการเมืองเสนอนโยบายจะขึ้นค่าแรงวันละ 600 บาทว่า สามารถทำได้เมื่อผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้าน กิจการร้านค้ารายใหญ่รายย่อยทุกประเภทมีรายได้มีกำไรเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกวันนี้ ก็ควรจะเกื้อกูลแบ่งปันผลกำไรให้แก่ลูกจ้างที่เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของนายจ้างซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-5 ปีฟื้นเศรษฐกิจให้เติบโต แต่ในความเป็นจริงปัจจุบันนี้รายได้และรายจ่ายไม่สัมพันธ์กันเลย เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น สินค้าอุปโภคบริโภคก็ขึ้นราคาสร้างความยากลำบากให้แก่ลูกจ้าง นายจ้างและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเสนอนโยบายเพิ่มค่าแรงเป็นวันละ 600 บาทขึ้นไป ต้องช่วยเหลือฝ่ายนายจ้างให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างแข็งแรงมั่นคง อย่าปั้นแต่งสถิติตัวเลขที่สวนทางกับความเป็นจริงจะทำให้เศรษฐกิจพังทั้งระบบ เพราะการประกาศขึ้นค่าแรงแล้วจะไม่สามารถลดค่าแรงลงได้ ประกอบกับสินค้าอุปโภคบริโภคทุกอย่างก็มีความจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตามค่าแรงเป็นเงาตามตัว

นางรฎาวัญ กล่าวอีกว่า ฝ่ายนโยบายของพรรคเสมอภาคได้พิจารณานโยบายด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ และสังคมไทยมีการเกิดลดลงประชากรวัยทำงานก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นจะต้องพัฒนายกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทย(Skilled Labour) ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนจากต่างชาติที่สนใจจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นและสามารถส่งออกแรงงานมีฝีมือเข้าสู่ตลาดแรงงานทั่วโลกด้วย นอกเหนือจากการปรับตัวให้สอดคล้องกับกิจการที่จะหันไปใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI แทนแรงงานซึ่งจะใช้แรงงานที่มีทักษะเท่านั้น นอกจากนี้ก็ต้องไม่ละทิ้งแรงงานทั่วไป( Unskilled Labour) ที่ไทยเรายังต้องอาศัยแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก

ส่วนการป้องกันปัญหาการแย่งชิงคนเก่งด้วยการซื้อตัวพนักงานลูกจ้างที่มีทักษะฝีมือแรงงานสูง (War for Talent) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโดยตรง ก็ควรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ให้มีความรับผิดชอบต่อกัน (Civil Society) ของทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้างด้วย

"สำหรับนโยบายที่จะฟื้นเศรษฐกิจของประเทศทั้งระบบได้นั้นพรรคเสมอภาคมองว่า รัฐบาลจะต้องช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย โดยเฉพาะการลดต้นทุนด้านพลังงานทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลนี้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า 14% สร้างภาระให้แก้ผู้ประกอบการและประชาชนทุกคน พรรคเสมอภาคมั่นใจว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจคุณค่าจากฐานรากด้วย 5 ฟันเฟืองของพรรคเสมอภาคจะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนแทบทุกสาขาอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรมและประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การพัฒนาที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยจะต้องผลักดันให้ฟันเฟืองแรกหมุนเคลื่อนได้ นั่นก็คือส่งเสริมสนับสนุนการเกษตรปลอดภัย เกษตรอุตสาหกรรมและทันสมัยด้วยเทคโนโลยี ซึ่งหัวใจสำคัญก็คือเกษตรกรมีสิทธิร่วมกำหนดราคาขายคู่กับพ่อค้าได้ตามกฎหมาย พรรคเสมอภาคได้ร่างกฎหมายไว้แล้ว รายได้จะสะพัดเข้าสู่ฟันเฟืองที่ 2+3+4 คือ กลุ่มSMEs กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มผู้ส่งออก และรายได้จะไหลเข้าสู่ระบบการคลังของประเทศ เศรษฐกิจก็จะฟื้นทันที รัฐบาลก็จะมีรายได้จำนวนมากมาจัดสรรเป็นสวัสดิการประชาชนได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมทั่วถึงและยุติธรรม ถ้าได้โอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเสมอภาคเราทำได้จริง" นางรฎาวัญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง