'ประธานชวน' ขอ ส.ส. ช่วยกันรักษาองค์ประชุมฯ

แฟ้มภาพ

10 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ประจำปี 2565

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกของทั้งสองสภา ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เข้าร่วมพิธี และนำพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

อย่างไรก็ตาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2565 ว่า นับตั้งแต่เลือกตั้งมา ในส่วนของรัฐสภาก็ไปได้ลุ่มๆ ดอนๆ แต่ก็ไปได้ และยังรักษากระบวนการนิติบัญญัติไว้ได้ แม้จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมก็ตาม ช่วงต้นราบรื่นมาดี แต่ช่วงปลาย นักการเมืองมีการเปลี่ยนพรรคการเมืองอยู่บ้างและมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งเป็นการตอบโต้กันจากกรณีที่ไม่ยอมรับรายงานของกรรมาธิการฯบางคณะ ก็หวังว่าสัปดาห์ถัดไป จะใช้เวลา 3 วันสุดท้ายของปีนี้ พิจารณากฎหมายที่ยื่นมาทุกฉบับให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ แต่ขออย่าประมาท เผื่อว่าการเมืองมีการเปลี่ยนแปลง แม้มีเวลา 2 เดือนเศษก็จริงแต่หากมีการยุบสภาขึ้นมา ทุกอย่างที่ทำกันมาก็จะจบ ไม่สามารถพิจารณาได้ จึงขอสมาชิกช่วยกันทำให้จบ เพราะดูแล้วบรรยากาศไม่ค่อยแน่นอน ไม่รู้จะยุบสภาหรือไม่

เมื่อถามว่า หาก ส.ส.ลาออกจำนวนมาก จะมีผลกับองค์ประชุมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า หากส.ส.ทยอยลาออก จนองค์ประชุมไม่ครบก็คงอยู่ยาก แต่เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา การประชุมในช่วงตอนเย็นก็ครบองค์ประชุม เพราะทราบว่า มีการกำชับไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยให้คำแนะนำนายกฯเรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้ส่งองค์ประชุมมาร่วมประชุม เพื่อให้กฎหมายที่ส่งแล้วได้ผ่านการพิจารณา เชื่อว่า แนวโน้มในสัปดาห์หน้า ปัญหาจะน้อยลง

ส่วนกรณี นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุเพียงแค่ว่า “ไว้โอกาสหน้า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง