'เพื่อไทย' แขวะ 'บิ๊กตู่' เวลาพูดต้องมาจากมันสมองผู้นำประเทศ ปมใช้รถทหารขนส่งแทน

18 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีแนวนโยบายให้นำรถทหารมาใช้ทดแทน หลังสมาพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย ออกมาเรียกร้องภาครัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล ว่า รัฐบาลเพียงแค่รับข้อเสนอ แต่ไม่มีการเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก และสิ่งที่น่าเสียใจที่สุดคือคำแถลงของนายกรัฐมนตรี ที่ได้พูดถึงกรณีนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.กระบี่ โดยพูดทำนองว่า สมาคมขนส่งก็แค่สมาคมเดียวควรเห็นแก่ความเดือดร้อนของประเทศชาติบ้านเมือง อย่ามากดดัน ถือเป็นคำพูดที่ไม่ใส่ใจและเหยียดหยาม ทั้งที่สมาพันธ์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์และไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร ซึ่งนายกฯไม่ควรจะใช้ประเด็นนี้ด้อยค่าหรือหยามเหยียด ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับคำพูดของนายกฯ

"ข้อเสนอของนายกฯเป็นในลักษณะของการไม่ง้อ โดยให้กระทรวงคมนาคมใช้รถขนส่งสาธารณะ และให้ทหารนำรถทหารทำการขนส่งแทน ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองหาทางออกไม่ได้ เหมือนเป็นการยั่วยุให้เขาเพิ่มมาตรการกดดัน ในฐานะที่ผมเป็นส.ส. และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอกราบเรียนไปยังนายกฯ เวลาจะพูดอะไรขอให้พูดออกมาจากมันสมองของผู้นำประเทศบ้าง ขออนุญาตพูดแรง ขอให้ใส่ใจพี่น้องประชาชนบ้าง” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การใช้รถทหารมาเป็นรถบรรทุกขนส่ง ถ้าพูดจริงทำจริง ส่อผิด พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ซึ่งจงใจกระทำผิดกฎหมาย นี่คือการพูดโดยไม่รู้ แต่ตนไม่เถียงเพราะเป็นภาวะฉุกเฉินวิกฤต ถ้ามีการบังคับใช้จริง ตนจะทำเรื่องถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อหาจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่ ยืนยันว่าไม่ได้ขู่ ถ้าท่านทำจริงตนก็ทำจริง ถ้ารัฐบาลเปิดใจกว้างเชิญผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดควรเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.