รู้จักมั้ย! 'เฉลิมชัย-สาธิต' ภท. สวน ปชป. ชอบค้านกัญชา

‘เด็กภูมิใจไทย’ ถาม ปชป. ชอบแถลงค้านกัญชา รู้จัก ‘เฉลิมชัย-สาธิต’ ที่หนุนเรื่องนี้หรือไม่ เย้ยผวา ภท.แลนด์สไลด์พื้นที่อันดามัน

9 ธ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงกรณีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชง กัญชา (ฉบับที่….) พ.ศ…. โดยนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ดูเรื่องที่สมาชิกแต่ละคนออกมาแถลงข่าวแล้วมีการเบี่ยงเบนเรื่องนี้ โดย 5 ข้อห่วงใยจากเพื่อนสมาชิกเป็นเนื้อหาที่อยู่ใน 95 มาตราแล้ว ซึ่งไม่เถียงว่าเขามีความเป็นห่วงในเรื่องนี้จริงๆ แต่เชื่อว่าเขาอาจจะไม่ได้อ่านในร่าง เมื่อไม่ได้อ่านแล้วนำมาแถลงก็ทำให้ประชาชนที่บริโภคข่าวนี้มีความสับสน ฉะนั้น ในช่วงปลายรัฐบาลก็ไม่อยากให้ของดีๆ มันต้องสูญเสียไป ตนยอมรับว่ามีส่วนดีเยอะ แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกัน ไม่ต่างอะไรกับเหล้า บุหรี่ กระท่อม หรือกัญชงที่ผ่านมา แต่อยู่ที่ประชาชนใช้ได้ถูกต้องตามความรู้หรือไม่ ฉะนั้น การต่อสู้หรือการที่จะทำให้กัญชาเป็นประโยชน์นั้นต้องคิดในแนวทางสายกลาง ไม่ใช่เอามุมเสียอย่างเดียวมาโจมตี

โดยเรื่องนี้มีการประสานกันในหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีข่าวปรากฎว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่าปักหมุดกัญชา กัญชง กระท่อม ชิงตลาด 8 แสนล้านบาท โดยได้พูดตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ซึ่งคนที่มาแถลงข่าวไม่ทราบว่าเขารู้จักนายเฉลิมชัยหรือไม่ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้กำกับดูแลเรื่องกรมแพทย์แผนไทยด้วย และนายสาธิตก็ได้มอบนโยบายสร้างศักยภาพห้องแล็ปทดลองสารสำคัญในกัญชา กัญชง กระท่อม ซึ่งการลงทุนเช่นนี้ใช้เงินเยอะ และเขาเตรียมการมาเยอะ เรื่องนี้ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นรัฐมนตรีเขาวางแผนเรื่องนี้เดินมาเยอะแล้ว แต่สมาชิกพรรคที่มาแถลงข่าวที่เห็นต่างเช่นนี้ พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนก็สับสน

“ฉะนั้น การที่ออกมาทำให้กฎหมายล่าช้า มาบอกว่ามีข้อห่วงใยจะให้กลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ผมถามว่าหากให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม คนที่ถูกศาลสั่งยกโทษ สั่งให้ไม่ต้องจำคุกแล้วจะต้องกลับมาจำคุกอีกหรือไม่ กับที่เมื่อเราเห็นข้อดีแล้วเราไปออกกฎหมายบังคับใช้ เราเห็นข้อเสียก็มาร่วมกันแก้ในสภา มาใช้เสียงในสภาในการสร้างกฎหมาย ไม่ใช้เสียงนอกสภาที่ไม่มีอำนาจในการแก้ไข หากท่านแก่ประชาชนและประเทศชาติ ก็ขอเรียกร้องให้ท่านดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จ อย่าให้เป็นสุญญากาศต่อไป ซึ่งหากเรื่องนี้เป็นประโยชน์ไม่ต้องเอาความดีมาให้พรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเสนอกฎหมาย แต่มีหลายส่วนที่ทำให้กฎหมายนี้ผ่านได้ ส่วนคนที่เห็นต่างก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่เราจะนำความเห็นของเขามาแก้ไขปรับปรุง” นายสฤษฏ์พงษ์ ระบุ

ด้านนายวิรัช กล่าวว่า ตอนที่เข้าสภาฯ มาครั้งแรก มีส.ส.หลายคนบอกว่าไม่สมบูรณ์อย่างนั้นอย่างนี้ และเมื่อสภาฯ ได้นำไปอ่านอีกครั้งก็ได้ให้ ส.ส.ที่แสดงความคิดเห็นว่าไม่สมบูรณ์เช่นนั้นเช่นนี้ ท่านก็สามารถที่จะยื่นแปรญัตติได้ เพื่อคณะกรรมาธิการจะได้ทำให้สมบูรณ์ขึ้น ปรากฎว่าระยะเวลาผ่านไป 1 เดือน ท่านที่อภิปรายแล้วไม่ได้ทำอะไรเลย เอามันอย่างเดียว หรือเป็นเรื่องการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน เพราะว่า ภท. กำลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง