'ยุทธพงศ์' ถาม 'สันติ' ตอบเรื่องเงินประกันราคาข้าว

“เพื่อไทย” กระทุ้งคลังเร่งจ่ายเงินชาวนา “สันติ” ฉายซ้ำ “จุรินทร์” ต้องรอดูเกษตรกรขายข้าวก่อน

18 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดถึงปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินค่าประกันราคาข้าว ของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่สอบถามปัญหาราคาข้าวตกต่ำ แต่การจ่ายเงินประกันราคาข้าวปี 2564 ให้ชาวนามีความล่าช้า โดยเงินประกันราคาข้าวทั้งหมด 89,000 ล้านบาท จ่ายเงินงวดแรกและงวดสอง 13,000 ล้านบาท วันที่ 9 พ.ย.2564 ส่วนเงินประกันราคาข้าวที่เหลืออีก 76,000 ล้านบาท อยากทราบว่าจะจ่ายได้เมื่อใด รวมถึงเงินค่าเก็บเกี่ยว 5.4 หมื่นล้านบาท เมื่อไรจะได้เงิน ขณะเดียวกันยังมีปัญหาความล่าช้าการใช้จ่ายเงินกู้ 91,705 ล้านบาท ในงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ที่สภาอนุมัติไปแล้ว แต่ขณะนี้งบปี65 ผ่านมา 1 เดือนครึ่ง ยังไม่เห็นสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)ดำเนินการใช้จ่ายเงินกู้ส่วนนี้ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ชี้แจงแทนนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กสนคลังว่า รัฐบาลจ่ายเงินประกันราคางวดแรกไปแล้ว 13,000 ล้านบาท ผ่าน ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ส่วนอีก 76,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังไม่นิ่งนอนใจ แต่เงินงวด 3 จะจ่ายเมื่อใด ต้องรอดูชาวนาขายข้าวก่อนว่าจะได้ราคาเท่าไร แล้วจึงค่อยนำมาคำนวณหาส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มให้ชาวนา ส่วนการใช้จ่ายเงินกู้ 91,705 ล้านบาทนั้น กระทรวงคลังไม่เคยมีข้อบกพร่องการจัดสรรเงินแผ่นดิน เงินกู้ดังกล่าวไม่มีปัญหา แต่วิธีการของ สบน.จะไม่กู้เงินมากองไว้เป็นกองใหญ่ เมื่อไรจะใช้ สบน.ก็จัดสรรเงินมาใช้อย่างทันที ด้วยความรอบคอบ ขอให้สบายใจได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

“สันติ รมช.สธ.” เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ คสช.มุ่งยกระดับสุขภาพปชช. ระดมสมองแก้วิกฤตเด็กเกิดน้อย-ยาเสพติดระบาดในเยาวชนเสนอรัฐบาล

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เป้าหมาย ทิศทาง หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.)

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง