'เสี่ยหนู' ย้ำไม่เป็นทายาทใครทุกอย่างรอดูหลังผลการเลือกตั้ง!

'อนุทิน' ลั่นขอทำด้วยตัวเอง ไม่เป็นทายาทการเมืองของใคร พร้อมปัดสูตร บิ๊กตู่-หนู เป็นนายกฯ คนละ 2ปี

08 ธ.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกระแสข่าวจะไปร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประกาศจะเป็นนายกฯ อีก 2 ปี พรรค ภท.จะร่วมงานด้วยหรือไม่ ว่าขอยืนยันคำตอบเดิม ทุกอย่างจะอยู่หลังเลือกตั้ง ต้องรู้ผลการเลือกตั้งก่อนจะไปทําอะไรกับใคร เราจะพูดอะไรต้องรู้ว่ามีความพร้อมแค่ไหน พอไม่มีความพร้อมแล้วไปพูดอะไรใหญ่โตก็จะเห็นๆอยู่

เมื่อถามว่าได้เห็นเจตจำนงของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ว่าต้องการไปต่อ 2 ปี นายอนุทินกล่าวว่า ท่านเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้กับบ้านเมืองตามกรอบและระบบของรัฐสภา และที่ผ่านมาก็บริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพจนรัฐบาลจะอยู่จนครบวาระ

เมื่อถามว่า มีการมองทายาทการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะอยู่ได้อีก 2 ปี และส่งต่อมายังนายอนุทินมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ดูในประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทย รู้สึกว่าทายาททางการเมืองก็จะตายก่อน ผมไม่ประสงค์ ถ้าผมจะเป็นอะไร ต้องทําตัวเองให้มีความพร้อม ทําความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ไม่ให้ใครมาตั้ง”

เมื่อถามว่า หากพรรค รทสช. ได้คะแนนน้อยกว่าพรรค ภท. จะยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งหมดต้องดูผลของการเลือกตั้ง แต่ละพรรคได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอย่างไร ซึ่งตอนนี้พูดไปก่อนไม่ได้ เวลาจะพูดอะไรต้องดูสถานการณ์ ดูความพร้อมว่าเราอยู่ในจุดไหนก่อน จริงๆคำถามเหล่านี้ต้องมาดูหลังเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือให้พรรคที่ได้อันดับ 1 หรือพรรคที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย มีกติกามีมารยาทอยู่ ถึงไม่ค่อยกังวลตรงนั้น รอให้ถึงวันนั้นก่อน และในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เขียนว่าให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่งได้จัดตั้งรัฐบาลหรือต้องเป็นนายกฯ ถ้ารัฐธรรมนูญเขียนอย่างงั้นก็ชัดเจน รัฐธรรมนูญก็คือระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายไหนที่รวบรวมเสียงข้างมากก็คือผู้ชนะ

เมื่อถามว่า สูตรบิ๊กตู่กับหนูคนละ 2 ปี ให้ดูหลังเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ทุกอย่าง ทั้ง อุ๊งอิ๊งค์ บิ๊กตู่ หนู บิ๊กป้อม ตุ๋ย มิ่งขวัญ ท็อป ก็ต้องดูหลังเลือกตั้งหมด”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเวลาทำงานอีก 2 ปี ขณะที่แคนดิเดตนายกฯ คนอื่นมีเวลาอีก 4 ปี ถือว่าเป็นจุดอ่อนของนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์คนอื่นนี่ก็เข้าใกล้การเลือกตั้งทั่วไปมาทุกทีแล้ว คิดว่าสิ่งที่ต้องกังวล คือทำนโยบายของพรรคภูมิใจไทยให้โดนใจประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.