'ชวน' บอกส่ง 2 กฎหมายลูกให้รัฐบาลแล้วตั้งแต่ 2 ธ.ค.

'ประธานชวน' ยันส่งกฎหมายลูกไปให้รัฐบาลแล้วตั้งแต่ 2 ธ.ค. ระบุบิ๊กตู่มีเวลา 5 วันในการนำขึ้นทูลเกล้า ชี้ยังมีกม.สำคัญรอคิวพิจารณาอยู่

08 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่าสภาได้ส่งร่างดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. หลังจากนั้นนายกฯ มีเวลา 5 วัน ก่อนที่จะมีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จึงถือว่ากระบวนการของสภาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

นายชวน กล่าวต่อว่า มีกฎหมายที่สำคัญที่ควรจะได้พิจารณาในสภา เช่น ร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนที่ทางคณะรัฐมนตรีได้ส่งมารวมกับเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด มีกว่า 10 เรื่องซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้น ถ้ารัฐบาลอยากให้กฎหมายเหล่านี้ผ่านก็จำเป็นต้องช่วยดูเรื่ององค์ประชุม ไม่เช่นนั้นการพิจารณาจะไปไม่ถึง เพราะจะมีร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วอีกหลายเรื่อง

“คิดว่าเวลาที่มีอยู่ของสภานั้นเพียงพอต่อการพิจารณา ถ้าองค์ประชุมไม่มีปัญหา ดังนั้น จึงขอความร่วมมือกับสมาชิกว่าการประชุมสภาวันพุธและวันพฤหัสบดี ขอใช้เวลาประชุมยาวกว่าปกติ เพราะการประชุมในวันศุกร์มีปัญหาเพราะสมาชิกไม่ค่อยอยากประชุม แต่จะมีการประชุมสภาวันศุกร์ในสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง แล้วจะไม่นัดประชุมวันศุกร์จนถึงสิ้นปี และเมื่อขึ้นปีใหม่จะมีการหารือกับคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้งหนึ่งว่า จะมีความประสงค์ในวันศุกร์อีกครั้งเมื่อใด เพราะยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาคือเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว หากไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย”นายชวนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU