นักวิชาการ ชี้ผิดฝาผิดตัว 'มิ่งขวัญ' นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพปชร.

8 ธ.ค.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า คิดไม่ถึงจริงๆว่าคุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ เพราะดูเหมือนคุณมิ่งขวัญ จะตั้งข้อรังเกียจพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นฝ่ายเผด็จการมาโดยตลอด และไม่เพียงไปเข้าสังกัดพรรคพลังประขารัฐเท่านั้น คุณมิ่งขวัญยังจะเป็นกำลังสำคัญที่จะมาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติอีกด้วย

ก่อนอื่นอยากให้ไปดูพื้นฐานการศึกษาและประสบการณ์ทำงานของคุณมิ่งขวัญสักหน่อย คุณมิ่งขวัญจบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำงานอยู่ในฝ่ายขายที่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด จากนั้นไปอยู่ในฝ่ายประชาสัมพันธ์ จนได้เป็นผู้อำนวยการฝ่าย และเป็นผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และได้มีโอกาสได้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ของ The Wharton School มหาวิทยาลัย Pennsylvania ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา

คุณมิ่งขวัญได้รับการสรรหาให้เป็นผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย(อ.ส.ม.ท.) ซึ่งเคยเฟื่องฟูจากการเป็นผู้นำในด้านการผลิตรายการข่าวในรูปแบบใหม่ ทันสมัยกว่าโทรทัศน์ช่องอื่นๆ แต่เริ่มตกต่ำหลังจากการเมืองเข้าไปก้าวก่ายในการแต่งตั้งผู้อำนวยการ และโทรทัศน์ช่องอื่นๆปรับปรุงรายการข่าวจนตามทันกันหมด คุณมิ่งขวัญได้อาศัยความรู้และประสบการณ์จากด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาด ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ อ.ส.ม.ท. จนดูทันสมัยขึ้น เรียกชื่อใหม่จากทีวีช่อง 9 มาเป็น Modern 9 TV และได้ดึงคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล และคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา มาจัดรายการข่าวในนามบริษัทไร่ส้มจนโด่งดัง ก่อนที่จะเกิดมีคดีทุจริตที่ทำให้คุณกนก และคุณสรยุทธ์ต้องแยกทางกันอย่างเด็ดขาดจนทุกวันนี้

จะเห็นว่า พื้นฐานการศึกษาและประสบการณ์ของคุณมิ่งขวัญ คือด้านนิติศาสตร์ การขาย การตลาด การประชาสัมพันธ์ ไม่มีด้านเศรษฐศาสตร์เลย นี่คือความเข้าใจผิดในวงการเมือง ที่ไปเข้าใจว่าคนที่ทำงานในภาคธุรกิจทุกคนเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเป็นคนละเรื่องกัน หากให้คุณมิ่งขวัญมาปรับภาพลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐให้ดูทันสมัย ไม่เฉิ่มเชย เพื่อให้อยู่ในสายตาของคนรุ่นใหม่ คุณมิ่งขวัญน่าจะทำได้ดี แต่ถ้าให้มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค น่าผิดฝาผิดตัวเสียมากกว่า

ในการแถลงข่าวเมื่อวาน คุณมิ่งขวัญได้วิจารณ์พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีว่า ทำงานไม่สำเร็จ แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่สำเร็จ แก้ปัญหาโควิดไม่สำเร็จ และยังกล่าวอ้างว่าตนเองจะเป็นแคนดิเดต นายรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย สังเกตว่า สีหน้าพลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ ดูแปลกๆชอบกล และในกรณีให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตรบอกว่า จะได้นำไปพิจารณายังไม่ทันเข้าทำงานในพรรคก็เริ่มเห็นแววของความขัดแย้งแล้ว จึงไม่ทราบว่าคุณมิ่งขวัญจะอยู่กับพรรคประชารัฐได้นานแค่ไหน หากคุณมิ่งขวัญยังอยู่กับพรรคจนถึงเลือกตั้งครั้งหน้า ได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็สามารถฟันธงได้เลยว่า ที่ว่ากันว่าลุงป้อมกับลุงตู่แตกกันแล้ว ไม่ใช่ข่าวลืออย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

'ธรรมนัส' ขอบคุณนายกฯ ไม่เขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาล พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดดินเนอร์พรรคร่วม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในส่วนของพรรคพปชร.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'