'ชวน' สอนมารยาท 'ศรีนวล' อย่าพูดแทรกหากยังไม่อนุญาต

'ชวน' อบรมมารยาทเด็กใหม่ภูมิใจไทย อย่าพูดแทรกหากประธานยังไม่อนุญาต 'ศรีนวล' เพิ่งตื่นใช้สิทธิพาดพิง 'ปิยบุตร' ด่าอกตัญญู

07 ธ.ค.2565 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม มีการโหวตร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือร่างปลดล็อกท้องถิ่นที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ ในวาระที่หนึ่ง

โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้พยายามพูดแทรกนายชวน ที่กำลังชี้แจงกระบวนการการโหวตในวันนี้ จนนายชวนต้องเตือนว่า “คุณศรีนวลครับ มีมารยาทหน่อยครับ เวลาประธานชี้แจงอยู่ หากยังไม่อนุญาตให้พูด อย่าแทรกขึ้นมา” จากนั้นจึงให้ น.ส.ศรีนวลพูด

น.ส.ศรีนวลได้ใช้สิทธิพาดพิงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ชี้แจงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น ตำหนิว่าเป็นคนอกตัญญูไม่รู้คุณคน ระวังจะไม่ได้เป็น ส.ส.อีกว่า สิ่งที่นายปิยบุตรกล่าวถึงตนเอง เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เวลา 21.00 น. ถือว่าผิดข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 45 ใส่ร้ายเสียดสี ทำให้นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พยายามลุกขึ้นประท้วง น.ส.ศรีนวล แต่ไม่ได้ผลเนื่องจาก นายชวน ปิดไมค์ของทั้งสองฝ่าย พร้อมแจ้งว่าวันนี้เป็นการลงมติ ส่วนเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นคงต้องว่ากันอีกที ขออย่าใช้ช่วงเวลาวาระนี้ทำให้เสียเวลา และขอให้เป็นไปตามลำดับ โดยขอให้ น.ส.ศรีนวล ใช้สิทธิพาดพิงในวาระอื่น จากนั้นเริ่มลงมติโดยการขานชื่อเรียงตามตัวอักษร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ปันใจฝรั่งเศส! ซูฮก 'ประธานเหมา' เปลี่ยจีนเป็นคู่แข่งของตะวันตกอย่างสมน้ำสมเนื้อ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความว่า 75 ปี สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน]

'ภูมิใจไทย' เฮส่อรอดยุบพรรค

ภูมิใจไทย เตรียมเฮ ส่อรอดยุบพรรค "แสวง" ชี้ คดีศักดิ์สยาม ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ซ้ำคำวินิจฉัยศาลฎีกา "ทำงานให้หลวงต้องได้เงิน" คาดจบใน 1 เดือน ส่วนเรื่อง "ฮั้ว" ต้องแยกคดี พ้อแค่เป็นคนบุรีรัมย์ถูกด่าฟรี 1 ปี เผยสั่งยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่า "เงินบริจาคตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

หยาม 'ธนาธร' ไม่กล้าดีเบต คนเห็นต่าง ถนัดแต่ดีเบตคนเดียวตามรร.มัธยมให้เด็กฟัง

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ธนาธร บอกว่า"ไปดีเบตไม่ได้ครับผม มีเงื่อนไขบางประการที่ไม่สามารถบอกได้"

'ธนาธร' โผล่ป้องพรรคประชาชนไม่ได้ชงแก้แค่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียว

'ธนาธร' เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก ควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ 'ปชน.' ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม แต่เสนอยกเลิกมรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี

'ภูมิใจไทย' แถลงมติหนุนแก้รธน.ทั้งฉบับผ่าน สสร. ชี้มาตรฐานจริยธรรมจำเป็นต้องมี

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค แถลง​การประชุมสส.ประจำสัปดาห์​ว่า​ ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'ปิยบุตร' โวย 'เพ็ญแข' ทำให้สิ่งที่พรรคประชาชนเสนอ กลายเป็นเรื่องน่ากลัวเกินความเป็นจริง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า กรณีความเห็นของ จักรภพ เพ็ญแข ที่บอกว่าพรรค #อนาคตใหม่